เชือดยกแพ7กลุ่ม ทักษิณ-ครม. คดีทุจริตกล้ายางขรก.-ซีพีโดน

ทุจริตกล้ายางพ่นพิษ คตส.เชือดอาญา -- ทักษิณ-เนวิน-สมคิด -- รวมทั้งอดีต ครม.ยกชุด


แถมพ่วง ขรก.และภาคเอกชน

นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) แถลงถึงมติที่ประชุม คตส.ว่า กรณีโครงการจัดซื้อพันธุ์กล้ายางพารา 90 ล้านต้น ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น

นายบรรเจิด สิงคะเนติ กรรมการใน คตส.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบโครงการดังกล่าว ได้สรุปผลต่อที่ประชุม ว่า เป็นโครงการที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ที่ประชุมจึงมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน

โดยเห็นควรแจ้งข้อกล่าวหาต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ แบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม คือ

เนวิน


1.นายเนวิน ชิดชอบ รมช.เกษตรฯ และนายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตรในขณะนั้น ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ประกอบมาตรา 83


กลุ่มที่ 2 คือคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ฐานผิดมาตรา 157 และมาตรา 83

กลุ่มที่ 3 คือคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี มีความผิดตามมาตราเดียวกัน

กลุ่มที่ 4คือคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ซึ่งมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีความผิดในมาตราเดียวกัน

กลุ่มที่ 5 คือคณะกรรมการบริหารโครงการ (กำหนดทีโออาร์) ฐานเป็นเจ้าหน้าที่โดยทุจริตทำการออกแบบกำหนดราคา กำหนดเงื่อนไข โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 11 และฐานเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157

กลุ่มที่ 6 คือ คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา ฐานเป็นเจ้าหน้าที่โดยทุจริต ช่วยเหลือให้ผู้เสนอราคารายใดได้มีสิทธิเข้าทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐอย่างไม่เป็นธรรม ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 11 และ 12 และฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157

กลุ่มที่ 7 คือบริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด บริษัทรีสอร์ทแลนด์ จำกัด บริษัทเอกเจริญ จำกัด และผู้เสนอราคาของทั้งสามบริษัทข้างต้น ฐานตกลงร่วมกันเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใด เป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ

โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ตามมาตรา 4 และการกระทำความผิดดังกล่าวเป็นไปเพื่อประโยชน์ของนิติบุคคล ให้ถือว่าหุ้นส่วน ผู้จัดการ กรรมการผู้จัดการ ผู้บริหาร หรือผู้มีอำนาจในการดำเนินการของนิติบุคคลนั้น หรือผู้ซึ่งต้องรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคลในเรื่องนั้น เป็นตัวการร่วมในการกระทำความผิดด้วยตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อรัฐ พ.ศ.2542 และฐานเป็นผู้สนับสนุนความผิดตามมาตรา 157 ประกอบมาตรา 86 เช่นเดียวกับกลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 6


นายสัก กล่าวต่อว่า การดำเนินโครงการทั้งหมดมีการวางแผนอย่างแยบยล โดยผู้เสนอโครงการคือนายเนวิน ชิดชอบ

นายเนวิน ชิดชอบ


โดยอาศัยนายฉกรรจ์ แสงรักษาวงศ์ เป็นผู้วางแผนการดำเนินการและแผนการงบประมาณ จากนั้นทั้งสองได้ร่วมผลักดันโครงการ เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองคณะที่ 2 ที่มีนายสมคิด เป็นประธาน และเสนอขอความเห็นชอบต่อ ครม.จากนั้นขอความเห็นชอบจาก คชก.

ซึ่งทั้งสามคณะมีมติให้ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ให้ใช้เงินค่าธรรมเนียมการส่งยางออกต่างประเทศ วงเงิน 1,440 ล้านบาท คืน คชก. ตามที่นายเนวินเสนอ ซึ่งขัดต่อ พ.ร.บ.กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง พ.ศ. 2503 มาตรา 18 ที่ให้นำเงินค่าธรรมเนียมการส่งยางออกนอกราชอาณาจักรไปใช้ได้เฉพาะกิจ


จี้เกษตรฯ-กสย.เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ



การดำเนินโครงการดังกล่าว เป็นไปในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเจริญโภคภัณฑ์เมล็ดพันธุ์ จำกัด และอีกสองบริษัทที่ร่วมสมยอมราคา ทั้งนี้ คดีนี้เกี่ยวข้องกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมาตรา 66-67 ของกฎหมาย ป.ป.ช. จึงต้องให้หน่วยงานรัฐที่เป็นผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (กสย.) ซึ่งยืนยันว่า การชี้มูลครั้งนี้ แม้จะมีผู้ถูกกล่าวหาจำนวนมาก แต่เราไม่ได้ทำแบบเหวี่ยงแห เป็นการพิจารณาตามความเกี่ยวข้องพร้อมกันทั้งคณะ

แหล่งข้อมูลดีๆจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์