นายกฯ แจงปรับ ครม.ไม่ผิดฝาผิดตัว รมต.ทุกคนเหมาะสม

นายกฯ แจงปรับ ครม.ไม่ผิดฝาผิดตัว รมต.ทุกคนเหมาะสม

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กล่าวเมื่อวันที่ 19 มกราคม ก่อนการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ ถึงการปรับคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 2 ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ถือเป็นการปรับภายหลังจากมีการทำงานในระยะหนึ่งแล้วและปรับเพื่อความลงตัวเท่านั้น ทั้งนี้ เห็นว่า ขณะนี้ประเทศกำลังอยู่ในขั้นตอนของการฟื้นฟู ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อต่างตอบแทน ตามที่หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างแน่นอน แต่ได้พิจารณาจากความรู้ความสามารถ แต่ในเมื่อเวลาผ่านไป ก็ต้องการบุคลากรมาช่วยงานเพื่อให้ตรงกับการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจ


ส่วนการแต่งตั้งให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า นายณัฐวุฒิเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและเข้าใจปัญหาของเกษตรกรได้ดี


ส่วนกรณีของนางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีการแจ้งว่า ติดบัญชีดำของสหรัฐนั้น
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนการพิจารณารัฐบาล ได้ตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นแล้ว และก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญของไทย ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้นางนลินีได้ชี้แเจงไปแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวต้องให้เจ้าตัวออกมาชี้แจงอีกครั้งและเห็นว่าไม่เป็นปัญหาต่อหน้าตาคณะรัฐมนตรีอย่างแน่นอน


"มั่นใจว่า การปรับคณะรัฐมนตรี รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ 2" ครั้งนี้ไม่ผิดฝาผิดตัวอย่างแน่นอน อาจมีหลายคนที่ไม่คุ้นหน้า แต่หากดูคุณสมบัติและความรู้ความสามารถแล้ว ส่วนใหญ่ก็ตรงกับงานที่จะต้องไปดูแล ส่วนการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น เห็นว่า จะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจมหภาค เพราะการเปลี่ยนครั้งนี้เหมือนจะไม่ได้เปลี่ยนอะไรเลย ซึ่งก่อนหน้านายกิตติรัตน์ ก็ดูแลด้านเศรษฐกิจเป็นหลักอยู่แล้ว เพียงแต่หลังจากนี้ไปนายกิตติรัตน์จะเข้ามารับผิดชอบด้านเศรษฐกิจโดยตรงมากขึ้น อีกทั้งจะทำงานควบคู่กันกับคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) อย่างใกล้ชิด" น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว


ส่วนการแต่งตั้งนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช จากที่เคยดูแลด้านเศรษฐกิจ แต่โยกย้ายให้ไปดูแลกระทรวงศึกษาธิการนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า คุณสมบัติของนายสุชาติเหมาะสมสำหรับงานด้านการศึกษา เพราะเป็นนักการศึกษาและเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ทหารไม่พอใจการแต่งตั้ง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เป็นรัฐมนตรีว่าารกระทรวงกลาโหม

ซึ่งเป็นเตรียมทหารรุ่น 10 รุ่นเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และโยกย้าย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านความมั่นคงว่า ไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาลกับทหารอย่างแน่นอน ทั้งนี้เรื่องดังกล่าว อาจต้องมีการปรับความเข้าใจกันอีกครั้ง และเชื่อว่า พล.อ.อ.สุกำพลเข้าใจเรื่องนี้เช่นกัน เพราะเป็นทหารมาก่อน


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ไม่กังวลว่า พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตรองนายกรัฐมนตรี จะน้อยใจในการปรับให้หลุดจากคณะรัฐมนตรีครั้งนี้
 
และเห็นว่า ที่ผ่านมาก็ทำงานได้ดีมาโดยตลอด แต่การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ตำแหน่งมีจำนวนจำกัด ดังนั้น การเลือกบุคคลเข้ามาทำงานจะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับงานจริงๆ ทั้งนี้ ขอโอกาสให้รัฐมนตรีทุกคนได้ทำงานก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์