เปิดอก พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ก่อนถูกเด้งจากกลาโหม

เปิดอก พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ก่อนถูกเด้งจากกลาโหม

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา หนึ่งในรัฐมนตรีที่ถูกนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีปรับก่อนตรุษจีน
 
โดยคาดว่า พล.อ.ยุทธศักดิ์ จะถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปเป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านความมั่นคง แล้วให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มานั่งแทน

ก่อนจะถูกปรับจากตำแหน่ง พล.อ.ยุทธศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ "มติชน ออนไลน์" ถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับทหารว่า ขณะนี้กำลังดีขึ้นทุกที ความไว้วางใจ ความสบายใจของรัฐบาลที่มีต่อทหารมากขึ้น

"โดยเฉพาะท่านนายกฯท่านให้ความเชื่อมั่นมาก ผมก็กราบเรียนท่านว่าถ้ามีเรื่องเร่งด่วน ท่านไม่ต้องรอสั่งรัฐมนตรี ท่านสั่งตรงได้เลย ผมให้ท่านมีเบอร์โทรศัพท์ของ ผบ.เหล่าทัพทุกท่าน ท่านสั่งตรงได้เลย แล้ว ผบ.เหล่าทัพจะรายงานให้ผมทราบเองว่าเขาได้รับคำสั่งตรงมาอย่างไรบ้างเพื่อความรวดเร็ว"

ท่านนายกฯไม่ต้องเกรงใจตน ไม่ต้องเกรงใจสายงาน ถ้ามีเรื่องอะไรก็สั่งให้ทำเสียก่อน แล้วเรามาตามทีหลังได้ เวลานี้ใช้ความรวดเร็ว ใช้ความไว้วางใจมากยิ่งขึ้น ก็ทำให้รัฐบาลได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

ตนได้พูดกับน้องๆ จากพรรคเพื่อไทยที่มาช่วยงานว่าขอชี้แจงให้พรรคเข้าใจด้วย

การทำงานของตนไม่ได้คิดถึงเรื่องการใช้กำลังทหารไปต่อต้านอะไร แต่ใช้ไว้ให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ทางพรรคต้องการให้ทหารช่วยงานอะไร ก็พร้อมที่จะช่วยทุกเรื่องเลย ไม่ได้ช่วยแต่ทางรัฐบาลอย่างเดียว

"ทางการเมืองก็ต้องให้ความไว้วางใจหน่อย ผมก็ยืนยันว่าไม่มีอะไรจริงๆ ในหัวใจของเขา วันนี้ยังระแวงยังคิดอยู่ว่าใจเขายังฝักใฝ่อย่างเดิมอยู่หรือเปล่า ผมรู้ว่าวันนี้ไม่มีหรอกครับ ในหัวใจของนายทหารไม่มี  คนเรามันอยู่ที่ความคิด เอาชนะทางความคิด เปลี่ยนแปลงทางความคิดแล้วการปฏิบัติก็ทำได้ แต่ถ้าจะเปลี่ยนทั้งคนและเริ่มความคิดใหม่ มันต้องมาทำงานใหม่อีกหลายเรื่อง มันยากนะครับ ทำอย่างพ่อขุนรามคำแหง ทำให้ศัตรูมาเป็นมิตรเสีย"

ทหารทุกคนต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ บทบาทนี้จะต้องเต็มที่ ตนก็เห็นแล้วว่าแสดงความจงรักภักดีเต็มที่จริงๆ 

ตนยืนยันว่าได้ถวายชีวิตแล้วให้กับสถาบัน ถ้าเป็นผู้นำเราทำอย่างนี้ น้องๆ ในกองทัพจะตามเราอย่างสุดกำลังเลย แต่ถ้าเราทำเฉยเมยไม่พูดเสียเลย ลูกน้องก็ทำไปตัวคนเดียว จะเห็นว่าผู้บัญชาการทหารบกนั้นเกินร้อย

"เราพูดกันแล้ว เราคุยกันหลายๆ ครั้ง สิ่งเดียวที่เรามีความคิดเหมือนกันก็คือสิ่งนี้ ตราบใดที่ยังมีประเทศชาติอยู่ตราบนั้นจะต้องมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ถ้าไม่มีจะไม่มีชีวิตพวกเรา เราคุยกันลึกซึ้งกับผบ.เหล่าทัพ มันก็ได้ใจกัน"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์