อภิสิทธิ์จี้ราชทัณฑ์แจงหลักเกณฑ์ย้ายนักโทษ

อภิสิทธิ์จี้ราชทัณฑ์แจงหลักเกณฑ์ย้ายนักโทษ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการย้ายผู้ต้องหาเสื้อแดงไปยังเรือนจำพิเศษที่บางเขน ว่า

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ควรต้องแจกแจงรายละเอียดว่าการคัดเลือกบุคคลที่ย้ายมามีหลักเกณฑ์อะไร มีความครอบคลุมผู้ที่อยู่ในข่ายเดียวกันหรือไม่ และสอดคล้องกับข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ว่าเป็นไปไปตามเจตนารมณ์ของคอป. เพราะถ้าไม่ทำเช่นนี้ก็จะเกิดความสงสัยว่าเป็นการทำประโยชน์เพื่อกลุ่มและพวกตัวเองมากกว่าหลักการ นอกจากนี้รัฐบาลยังต้องมีความชัดเจนในเรื่องความแตกต่างของการปฏิบัติต่อบุคคลที่ย้ายมากับบุคคลที่ถูกคุมขังอยู่ที่อื่นด้วยเพื่อไม่ให้มีระบบสองมาตรฐานขึ้นมา 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ยิ่งเฉพาะกรณีที่มีการอ้างแรงจูงใจทางการเมืองที่จะต้องพูดให้ชัดเจนกว่านี้ เพราะหากสร้างความสับสนทุกคนจะอ้างแรงจูงใจทางการเมืองในการทำผิดคดีอาญา อย่างไรก็ตามกรณีการใช้อาวุธยิงวัดพระแก้วหรือการเผาสถานที่ราชการจะนำมาอ้างเรื่องแรงจูงใจทางการเมืองไม่ได้ มิเช่นนั้นคดีก่อการร้ายทั้งหมดก็จะถูกเหมาเป็นเรื่องการเมือง อีกทั้งกลุ่มก่อการร้ายแม้แต่กลุ่มก่อการร้ายสากลก็อ้างเรื่องอุดมการณ์เช่นกัน และกลุ่มนั้นไม่ใช่ทำผิดอาญาตามปกติ จึงไม่ควรนำคนที่ทำผิดในลักษณะนี้มาอ้างในเรื่องแรงจูงใจทางการเมืองแบบเดียวกัน

" กรมราชทัณฑ์ต้องแจกแจงให้ละเอียดและคอป.ต้องแสดงจุดยืนเพื่อทำความกระจ่างว่าสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปตรงกับข้อเสนอของคอป.จริงหรือไม่ และถ้าเป็นไปตามข้อเสนอของคอป. ในส่วนของคอป.เองก็ต้องร่วมรับผิดชอบกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น แต่ถ้าไม่ตรงรัฐบาลต้องตัดสินใจว่าจะทบทวน เพื่อให้เป็นไปตามข้อเสนอของคอป.หรือไม่เพื่อความโปร่งใส " นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ข้อเสนอของคอป.มีลักษณะผ่อนปรนในบางเรื่องเพื่อประโยชน์ของความปรองดอง แต่ที่ผ่านมาตนเห็นนายคณิต ณ นคร ประธานคอป. ออกมาท้วงติงมาโดยตลอดว่ามีการตีความข้อเสนอของคอป. โดยรัฐบาลที่ไม่ได้ตรงกับเจตนาของคอป. ดังนั้น คอป.ต้องชัดเจนเพราะยังมีงานต้องทำอีกมาก ถ้าปล่อยให้มีการนำข้อเสนอไม่ตรงตามเจตนารมณ์ จะสร้างความรู้สึกที่กระทบจิตใจประชาชนทั้งการแยกการคุมขังไปจนถึงเรื่องการเมืองที่มีการตอบแทนคนเสื้อแดงในตำแหน่งทางการเมืองก็ไม่ใช่การปรองดอง แต่กลายเป็นการตอกย้ำความแตกแยกหรือการมีสองมาตรฐานในสังคม ซึ่งหากคอป.ไม่มีความชัดเจนก็จะทำงานลำบากมากขึ้น และประชาชนที่ไม่ได้ติดตามใกล้ชิดก็จะเข้าใจว่าทุกอย่างที่รัฐบาลทำในขณะนี้เป็นข้อเสนอของคอป. ซึ่งตนหวังว่าคอป.จะไม่ได้สมรู้ร่วมคิดกับรัฐบาล เพราะสุดท้ายคอป.จะไม่ได้การยอมรับจากประชาชน



อภิสิทธิ์จี้ราชทัณฑ์แจงหลักเกณฑ์ย้ายนักโทษ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์