‘เหลิม’ชงจ่ายเยียวยาแม่หม้าย3จว.ใต้ ปัดให้แต่เสื้อแดง

‘เหลิม’ชงจ่ายเยียวยาแม่หม้าย3จว.ใต้ ปัดให้แต่เสื้อแดง

ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติมอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองว่า
 
เรื่องนี้ตนแสดงความคิดเห็นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นผู้ดูแล หากตนไปแสดงความเห็นมากก็จะดูไม่เหมาะสม ทั้งนี้เชื่อว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่คณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมอิสระ ตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) เป็นผู้พิจารณา  ส่วนครม. มีหน้าที่ที่จะต้องให้ความเห็นชอบ อย่างไรก็ตามตนจะได้มีการหารือกับครม.ในเรื่องนี้ หากเรื่องใดเห็นว่า ยังไม่ครอบคลุมก็ควรที่จะมีการดำเนินการที่ครอบคลุม

 เมื่อถามถึงกรณีที่กลุ่มหญิงหม้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เดินทางมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากรัฐบาลในเรื่องการเยียวยาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลนั้นตนไม่ทราบว่าให้คำตอบในเรื่องนี้เมื่อไหร่ แต่ถ้าเป็นตนก็จะสามารถให้คำตอบได้ในทันทีว่า เรื่องนี้จะมีการดูแลให้ครอบคลุม ถ้าบาดเจ็บล้มตายก็สมควรได้รับความเป็นธรรม และอย่ามองว่าเป็นคนกลุ่มใดแต่ให้มองว่าเป็นคนไทย ในส่วนของกลุ่มคนที่ก่อเหตุเผาศาลากลางนั้นก็จะต้องดูต่อไป และขณะนี้ตนกำลังที่จะคลี่คลายคดีสังหารพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ซึ่งมีข้อมูลที่น่าเชื่อได้ว่า เป็นฝีมือของตำรวจไม่ใช่ทหาร

 เมื่อถามถึงข้อเสนอของฝ่ายค้านที่ให้มีการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุม เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2516 และ 6 ต.ค. 2519

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ต้องไปดูในเรื่องนี้ อะไรที่เป็นข้อเสนอรัฐบาลก็ต้องรับฟัง เมื่อถามว่า คณะกรรมการคอป. ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ของผู้ที่ได้รับเงินเยียวยา แต่ไม่ได้มีการพูดถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า คิดว่าปคอป.กำลังดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ยืนยันว่า การให้เงินเยียวยาไม่ได้เอาใจเฉพาะกลุ่มคนเสื้อแดงเท่านั้น แต่จะต้องให้การเยียวยาคลอบคลุมทุกกลุ่ม เชื่อว่าหากมีการพูดคุยในเรื่องนี้กับนายยงยุทธ ในฐานะที่เป็นคนใต้ก็น่าจะเข้าใจปัญหานี้ดีที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์