สมชาย เตือนรบ.แก้รัฐธรรมนูญอย่าผิดสัญญาปชช. เผย กระบวนการเกิดแน่ แต่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ (ชมคลิป)

สมชาย เตือนรบ.แก้รัฐธรรมนูญอย่าผิดสัญญาปชช. เผย กระบวนการเกิดแน่ แต่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ (ชมคลิป)


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นถึงกรณีที่สมาชิกบ้านเลขที่ 111 พ้นบ่วงคดียุบพรรคไทยรักไทยเมื่อเดือนพฤษภาคมว่า

เรื่องนักการเมือง 111 คน ที่กำลังจะออกมานั้น ไม่ใช่เรื่องตื่นเต้น จริงๆ แล้ว นักการเมือง ไม่ควรมาติดล็อกหรือถูกกักกันอย่างนี้ด้วยซ้ำไป แต่สิ่งที่ผ่านมาแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปรื้อฟื้นอีก และโดยส่วนตัวแล้วเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะนักการเมืองเหล่านี้ พอออกมาแล้วก็มารับใช้บ้านเมือง มาทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้ ไม่ได้หมายความว่า หลังจากที่ออกมาแล้ว จะทำให้การเมืองวุ่นวายสับสน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามระบบ ตอนนี้ส.ส. ทุกคน นายกฯ และรัฐมนตรีถูกรับเลือกมาจากประชาชน ก็ต้องเดินต่อไปจนครบวาระ ไม่ใช่ว่าจะต้องออกมามีบทบาทในทันทีทันใด หรือต้องเป็นรัฐมนตรี


นอกจากนี้ นายสมชาย ยังกล่าวอีกว่า เวลานี้นายกรัฐมนตรีจะต้องเคารพมติของประชาชน แต่เมื่อถึงวาระของการเลือกตั้ง ก็อาจจะต้องมีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เข้ามา มีกระจายอยู่หลายพรรค ไม่ใช่เฉพาะพรรคเพื่อไทย และอาจจะทำให้การเมืองไทยเปลี่ยนแปลงได้

ส่วนเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้น อดีตนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่า ตอนพรรคเพื่อไทยไปหาเสียง ก็หาเสียงในเรื่องนี้ไว้ว่า ถ้าเข้ามาก็จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ขึ้น จนได้รับเสียงตอบรับที่ดี อีกทั้ง ตอนที่พรรคเพื่อไทยแถลงนโยบายต่อสภาฯ ยังเน้นในเรื่องดังกล่าวด้วยว่า การแก้รัฐธรรมนูญเกิดขึ้นแน่ แต่การกระบวนการนั้นไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เป็นเรื่องกระทบกับบางคนที่ไม่เห็นด้วย


"การที่รัฐบาลเห็นว่าต้องมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนเข้ามาแก้ เป็นเรื่องที่ดี ส่วนกรอบเรื่องเวลา รัฐบาลแถลงต่อรัฐสภาไว้ชัดเจนแล้วก็จะต้องทำภายในกรอบเวลา แต่จะเป็นเมื่อไหร่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องตัดสินใจ แต่มั่นใจว่าจะต้องไม่ผิดสัญญากับประชาชน" นายสมชาย กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์