ตู่สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็นสส.

ตู่สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็นสส.


'สมชัย'เซ็นชื่อลงคำวินิจฉัย 'ตู่'สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็นส.ส. โชว์สื่อ คาดส่งประธานสภาฯ13 ม.ค.นี้


12 ม.ค.55 นายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งคำวินิจฉัย กรณี กกต.มีมติให้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ตนเชื่อว่า กกต.จะสามารถลงนามกันได้ครบ ทั้ง 5 คน โดยเฉพาะ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.จะลงนามก่อนเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศไต้หวัน


จากนั้น จะส่งให้ประธานสภาฯได้ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ ทั้งนี้ในคำวินิจฉัยกรณีดังกล่าวได้ระบุเหตุแห่งการสิ้นสภาพตามข้อกฎหมายไว้อย่างชัดเจนพอสมควร แต่ก็ไม่สามารถที่จะตอบได้ว่าเมื่อไปถึงประธานสภาฯแล้วประธานสภาฯจะมีความคิดเห็นอย่างไร จะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเลยหรือว่าจะดำเนินการตรวจสอบก่อน เพราะกรณีดังกล่าวนี้ไม่ได้เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ขัดกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งก็อาจจะมีช่องทางอื่นที่มีปัญหา ตนพูดไปก่อนไม่ดี

อย่างไรก็ตามความเห็นส่วนตัวคิดว่ากรณีของนายจตุพรเป็นเรื่องความเป็นสมาชิกพรรคสิ้นสุดลงจึงทำให้ นายจตุพร ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัคร ซึ่งก็มีปัญหาโต้เถียงกันว่า กระบวนการสิ้นสุดการเป็นสมาชิกพรรคนั้นเป็นอำนาจของใคร และใครควรจะเป็นคนชี้ เพราะหากเทียบกับผู้บริหารท้องถิ่น หากมีการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ไม่ได้พ้นมันที แต่ต้องพ้นโดยคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัด กรณีนี้ก็เช่นเดียวกันตนเห็นว่าถ้าวินิจฉัยว่านายจตุพรสิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพก็ต้องมีคำสั่งทางปกครองเช่นนายทะเบียนพรรคการเมืองส่งเรื่องให้ศาลปกครองมีคำวินิจฉัยเสียก่อน
 กกต.ไม่มีอำนาจในการปลดใครออกจากการเป็นส.ส.

                 
ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนหน้าที่ นายสมชัย มอบนโยบายให้กับชุดปฏิบัติการลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์(อบจ.บุรีรัมย์)นั้น ได้นำแฟ้มเอกสารคำวินิจฉัยของ
 กกต.กรณีการสิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของ นายจตุพร มาลงนามต่อหน้าสื่อมวลชน ก่อนที่ กกต.ที่เหลือจะลงนาม เพื่อยื่นต่อสภาฯ โดย นายสมชัย ได้ลงนามเป็นคนที่สองต่อจากนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.
ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง

นายสมชัย กล่าวว่า “ขอให้สื่อมวลชนช่วยเป็นพยาน ว่าผมได้ลงนามเรียบร้อยแล้วจะได้ไม่ต้องเข้าใจผิดว่าเรื่องช้าที่ผม” 



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์