อภิสิทธิ์ติงครม.อนุมัติเงินเยียวยาอย่าเน้นแค่เรื่องการชุมนุมปี48 หรือ 53

อภิสิทธิ์ติงครม.อนุมัติเงินเยียวยาอย่าเน้นแค่เรื่องการชุมนุมปี48 หรือ 53


เมื่อเวลา 08.20 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงเรื่อง ครม. อนุมัติงบประมาณ 49 ล้านบาทให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพฯ 

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เรื่องนี้มี 2 ส่วน คือส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกันตัว และสิทธิเสรีภาพอันนี้ว่าเป็นหน้าที่ของกรมคุ้มครองสิทธิ์ ฯ ที่ต้องพิจารณาเป็นคดี ๆ ไป ส่วนเรื่องที่ไปเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง และมีตัวเลขงบประมาณที่ค่อนข้างสูงนั้น ตนเข้าใจถึงหลักคิดที่ว่าบุคคลเหล่านี้เป็นเหยื่อของสถานการณ์และเกิดความสูญเสีย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีการมองอีก 2 ประเด็น กล่าวคือ

 1.ประชาชนที่สูญเสีย และเป็นเหยื่อจากอีกหลายเหตุการณ์ อาจจะไม่ใช่เรื่องการชุมนุมทางการเมืองโดยตรง แล้วกลุ่มเหล่านี้จะได้การพิจารณาด้วยหรือไม่  การสูญเสียที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จริง ๆ แล้วถ้าถามว่าตรงนั้น เป็นการต่อสู้ทางการเมืองด้วยหรือเปล่า ก็อาจจะใช่ แต่เหตุใด มาเจาะจงเฉพาะเหตุการณ์การชุมนุมในส่วนนี้

2. มีการขีดเส้นเหตุการณ์อยู่ที่ปี 2548 – 2553 ดังนั้นหลายคนที่มีความสูญเสียในช่วงปี 2535 ปี 2516 ปี 2519 ซึ่งกลุ่มเหล่านี้ก็เคยร้องเรียนมาโดยตลอดเช่นกัน จึงเกิดคำถามว่าทุกคนควรจะมีสิทธิ์ด้วยหรือไม่ และในหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมและอาจได้รับการเยียวยา คงต้องดูข้อเท็จจริงด้วยว่าคนเหล่านี้มาชุมนุมโดยบริสุทธิ์แล้วตกเป็นเหยื่อ ก็คงไม่ติดใจ แต่ถ้าหากเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดี เช่นทำผิดในเรื่องอื่น ๆ เช่นวางเพลิง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ อาวุธสงคราม ก็ต้องถามว่าเราควรจะต้องใช้หลักเกณฑ์กับคนเหล่านี้ด้วยหรือไม่

 “ผมคิดว่าตรงนี้ยังมีคำถามที่รอคำตอบอีกเยอะ แล้วก็ในที่สุดกลไกที่จะนำไปปฏิบัติในที่จะเยียวยาตามหลักเกณฑ์นี้คงต้องตอบคำถามเหล่านี้ได้ มิเช่นนั้นก็จะมีกระบวนการปัญหาของการเรียกร้องที่ตามมาอย่างไม่จบไม่สิ้นเหมือนกัน หรือการที่จะแสดงความคิดเห็นที่ไม่เห็นด้วยแล้วทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้น”  นายอภิสิทธิ์ กล่าว


อภิสิทธิ์ติงครม.อนุมัติเงินเยียวยาอย่าเน้นแค่เรื่องการชุมนุมปี48 หรือ 53


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์