มาร์ค แนะวงสัมมนา ป.ป.ช. จัดอันดับนโยบายเป็นมิตรกับคอร์รัปชั่น

มาร์ค แนะวงสัมมนา ป.ป.ช. จัดอันดับนโยบายเป็นมิตรกับคอร์รัปชั่น

ที่โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับธนาคารโลก
 
จัดการประชุมวิชาการด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ครั้งที่ 2 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปาฐกถาพิเศษเป็นภาษาอังกฤษ มีใจความว่า สำหรับประเทศไทยใน 10 ปีที่ผ่านมา มีความคืบหน้าในการต่อต้านคอร์รัปชั่นมากขึ้น แต่ดัชนีความโปร่งใสก็ไม่เพิ่มขึ้น แถมคนไทยส่วนหนึ่งยังมุ่งหวังอยากให้กำจัดคอร์รัปชั่น แต่อีกส่วนกลับบอกว่ายอมรับการคอร์รัปชั่นได้มากขึ้น จึงยังมีความสับสนว่า สังคมไทยมีจุดยืนอย่างไรต่อการคอร์รัปชั่นกันแน่


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ตนมี 4 ประเด็นจะแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการต่อสู้คอร์รัปชั่น 1.คอร์รัปชั่นมีความซับซ้อนมากขึ้น
 
จากเดิมที่แค่ติดสินบนหรือขโมยเงินรัฐ ปัจจุบันมีตั้งแต่กำหนดนโยบายหรือนำนโยบายไปปฏิบัติ ตนจึงอยากให้มีการจัดอันดับว่า นโยบายไหนเป็นมิตรกับการคอร์รัปชั่นหรือไม่ เหมือนที่เคยมีผลกระทบนโยบายต่อสังคมหรือสิ่งแวดล้อม 2.เวลานี้การคอร์รัปชั่นไปไกลเกินกว่าจะดูแค่ภาพรวม แต่ต้องไปลงลึกวิเคราะห์ในเชิงลึก แปลว่าจะต้องมีการทำวิจัยมากขึ้น ตนเคยคุยกับสวนดุสิตว่าเวลาทำโพลไม่ควรถามพื้นๆ แค่คิดอย่างไรกับคอร์รัปชั่น แต่ควรจะถามไปว่าเคยประสบหรือได้รับผลกระทบอย่างไรด้วย

               
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า 3.การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ มักจะเกิดปัญหาการฮั้วประมูล เพราะตั้งราคากลางไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ประมูลฮั้วกันได้ ตนจึงยินดีที่ ป.ป.ช.เสนอมาตรการให้เปิดเผยราคากลางและวิธีคิดราคากลางต่อ ครม. เพราะเชื่อว่าจะลดโอกาสคอร์รัปชั่นจากการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐได้ แต่สิ่งที่น่าจับตาคือ บรรดาที่ปรึกษาต่างๆ ที่มักเข้าไปมีส่วนในการฮั้วประมูลโครงการต่างๆ เช่น การทุจริตเมกะโปรเจ็กต์หลายโครงการในเวลาที่ผ่านมา และ 4.ควรจะให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามาส่วนร่วมในการต่อต้านคอร์รัปชั่นมากขึ้น เหมือนที่สภาหอการค้าไทยทำ แต่ควรขยายเครือข่ายไปยังต่างประเทศ และประชาชนทั่วไปด้วย


"ข้อกังวลใหญ่คือ คนเริ่มรู้สึกเฉยๆ กับการคอร์รัปชั่นมากขึ้น โดยเฉพาะกับเยาวชน เราจึงต้องส่งสัญญาณให้ชัดว่า สิ่งเหล่านี้มันไม่ถูกต้อง จึงหวังว่าทุกท่านจะลุกขึ้นมาต่อต้านกับความท้าทาย" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์