ยิ่งลักษณ์แย้มแก้รัฐธรรมนูญโมเดล คอ.นธ.

ยิ่งลักษณ์แย้มแก้รัฐธรรมนูญโมเดล คอ.นธ.

วันที่ 10 ม.ค. เวลา 13.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.

กรณีคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มีมติให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เห็นด้วยอยู่แล้วกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะอยู่ในแผนเร่งด่วน 1 ปีของรัฐบาล ซึ่งจะไปหารือในส่วนของรัฐบาลว่าจะมีความพร้อมเมื่อใด เมื่อถามว่า เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร. 3 หรือให้มีคณะกรรมการขึ้นมายกร่างเป็นการเฉพาะตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักยุติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เห็นด้วยกับการให้มีคณะกรรมการยกร่าง และก็อยากเห็นการร่างที่มาจากภาคประชาชน และบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นที่ยอมรับของทุกคน อย่างไรก็ตามแนวทางจะเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่ได้สรุปกัน ต้องไปหารือกันใน ครม. อีกครั้ง 


เมื่อถามว่า รัฐบาลคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรให้เดินหน้าต่อไปเลยทันที หรือทอดเวลาไว้ก่อน
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้สรุป ขอติดตามและดูแนวทางของภาคประชาชน และภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีการยื่นต่อรัฐสภาก่อน จากนั้นก็จะนำเข้าหารือใน ครม. อีกครั้ง อย่างไรก็ตามรัฐบาลอยากเร่งแก้ปัญหาเรื่องการฟื้นฟูประเทศก่อน จากนั้นถึงจะกลับมาพิจารณาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อถามว่ารัฐบาลยืนยันที่จะเร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชนก่อน แต่ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงเดินหน้าเรื่องรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาปากท้องเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องแก้ไข แต่เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ถือเป็นความต้องการของภาคประชาชน ซึ่ง ส.ส.รับเรื่องจากประชาชน ก็ต้องทำหน้าที่ในบทบาทของผู้แทน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องประสานงานทั้ง 2 ส่วน คือ เศรษฐกิจก็ต้องดี ขณะเดียวกันความสามัคคีปรองดอง ความเข้าใจซึ่งกันและกันต้องทำควบคู่กันไปด้วย

“วันนี้ถ้าเราคุยกันเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เฉย ๆ ที่สำคัญกระบวนการและบุคคลที่ยกร่างเป็นที่ยอมรับ ก็ไม่น่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น ทั้งหมดจึงอยู่ที่กระบวนการ ส่วนเนื้อหาก็ต้องอยู่ที่สภา หากให้มีคณะขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญ ก็ต้องเป็นตัวแทนที่มาจากปากเสียงของประชาชน รัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวตรงนั้น ปล่อยให้เป็นกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติที่จะพิจารณา” น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุ เมื่อถามว่า บางฝ่ายมองว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้มีปัญหา คนใช้รัฐธรรมนูญต่างหากที่มีปัญหา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการมองต่างมุม เพราะรัฐธรรมนูญมีจุดที่ดีหลายส่วน และมีข้อห่วงใยในบางจุด จึงต้องไปหารือให้เกิดความเข้าใจกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้รับข้อเสนอคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักยุติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่มีนายอุกฤษ มงคลนาวิน เป็นประธาน แต่อย่างใด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์