ออง ซาน ซูจี ยันลงเลือกตั้งซ่อมในพม่าเม.ย.นี้

ออง ซาน ซูจี ยันลงเลือกตั้งซ่อมในพม่าเม.ย.นี้


ออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของพม่า ยืนยันจะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเดือนเมษายนนี้

วันนี้ (10 ม.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่าว่า นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของพม่า ได้ยืนยันแล้วว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย แถลงวันนี้ว่า นางออง ซาน ซูจี ได้ตอบตกลงแน่นอนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตคอว์หมุ ชานเมืองย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของพม่าและยังเป็นบ้านเกิดของนางออง ซาน ซูจี ด้วย

ก่อนหน้านี้ นางออง ซาน ซูจี เคยให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่แน่ใจเรื่องการปฏิรูปทางการเมืองในประเทศพม่า เช่น การตั้งสหภาพแรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เสรีภาพของสื่อมวลชน และ การเปิดเจรจาโดยตรงระหว่างรัฐบาลพม่ากับนางออง ซาน ซูจี จนกระทั่งแน่ใจแล้ว

ดังนั้น ในระหว่างการประชุมพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นางออง ซาน ซูจี จึงได้ยืนยันต่อที่ประชุมพรรคว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ในวันที่ 1 เมษายนที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งซ่อม เพื่อสรรหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 48 ที่นั่ง ทดแทนสมาชิกคนเดิมที่ขึ้นไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย

ทั้งนี้กองทัพพม่ายังคงมีสิทธิ์ในที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 110 ที่นั่งจากจำนวนทั้งหมด 440 ที่นั่ง และสภาสูงอีก 56 ที่นั่ง ในจำนวนทั้งหมด 224 ที่นั่ง



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์