ผบ.ทบ.ไม่ได้ร่วมถกกมธ.ปรองดอง แจงกองทัพไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

ผบ.ทบ.ไม่ได้ร่วมถกกมธ.ปรองดอง แจงกองทัพไม่ใช่คู่ขัดแย้ง

โฆษกทบ.ระบุ"พล.อ.ประยุทธ์"ติดภารกิจไปร่วมหารือ กมธ.ปรองดองฯไม่ได้ ยันกองทัพไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แนะทุกฝ่ายร่วมมือปรองดอง

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ไปร่วมในการพูดคุยหารือ และรับประทานอาหารกลางวัน ตามคำเชิญ ของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิวิสามัญศึกษาแนวทางปรองดองแห่งชาติว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่ากองทัพบก ได้รับหนังสือเชิญจาก กมธ.ปรองดองฯ ซึ่งลงนามโดย พล.อ.สนธิ แต่ผู้บัญชาการทหารบก ติดภารกิจไม่สามารถเดินทางไปร่วมได้ จึงได้มอบหมายให้ พล.ท.อักษรา เกิดผล ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบก ฝ่ายยุทธการ ไปเป็นตัวแทนพูดคุยในครั้งนี้ โดยได้รับแนวทางจากผู้บัญชาการทหารบก 

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่าการหารือครั้งนี้ มี 3 ประเด็นหลังคือ
 
1.ยืนยันว่า กองทัพบก เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐในการปฎิบัติหน้าที่ และไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร  ซึ่งกองทัพบกเห็นสอดคล้องกับกมธ.ปรองดอง ฯ แต่การดำเนินการจะต้องมีทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม เช่น ผบ.เหล่าทัพ ไม่ใช่เฉพาะ กองทัพบก เท่านั้น 2.เรื่องความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมานั้น ควรจะต้องใช้กระบวนการทางกฎหมายและรัฐสภาในการแก้ปัญหา เพื่อที่จะไม่ให้มีผลกระทบต่อความมั่นคง และถ้าได้ดำเนินการตามนี้ ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องของมวลชน ที่ออกมาเรียกร้อง กดดัน ในเรื่องต่าง ๆ และ 3.การปรองดอง ไม่ควรจะมาจากองค์กรใด องค์กรหนึ่ง ควรจะมาจากทุกฝ่ายทุกภาคส่วน ที่สังคมยอมรับเข้ามามีส่วนร่วม 

"สำหรับจุดยืนของผู้บัญชาการทหารบก นั้น จะไม่เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร กองทัพทำหน้าของกองทัพมาโดยตลอดและเป็นกลไกของรัฐบาลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม การที่ ผู้บัญชาการทหารบก ไม่ได้ไปร่วมหารือพูดคุยในครั้งนี้ ไม่ได้มีนัยยะอะไรแอบแฝง เพราะติดภารกิจและท่านก็ได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน คือการส่งผู้แทนระดับในกองทัพ ไปร่วมหารือพูดคุย ทั้งนี้หากคณะกรรมาธิการกรองดองฯ มีการเชิญมาอีกเป็นครั้งที่ 2 ก็ต้องดูว่า ผู้บัญชาการทหารบก ติดภารกิจอะไรหรือไม่" พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า


ผบ.ทบ.ไม่ได้ร่วมถกกมธ.ปรองดอง แจงกองทัพไม่ใช่คู่ขัดแย้ง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์