ย้ำตั้ง 34 อรหันต์ยกร่าง รธน.ดีกว่า ส.ส.ร. ปฏิเสธมีใบสั่งทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

ย้ำตั้ง 34 อรหันต์ยกร่าง รธน.ดีกว่า ส.ส.ร. ปฏิเสธมีใบสั่งทักษิณ-ยิ่งลักษณ์

นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) เปิดแถลงข่าว

ยืนยันว่าข้อเสนอของ คอ.นธ. ที่ให้มีคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ 34 คน มาจากการแต่งตั้งของรัฐบาล เป็นแนวทางที่แก้ไขได้เร็วที่สุดและประชาชนยังสามารถมีส่วนร่วมในการติดตามยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจากนี้จะนำข้อเสนอนี้ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะไม่เอาด้วย และจะให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ก็จะไม่คัดค้าน แต่ตนเห็นว่า ส.ส.ร.มีปัญหาเรื่องความไม่เสมอภาค ไม่เป็นธรรม เสียค่าใช้จ่ายสูง และเสียเวลาในการยกร่างเป็นปี และไม่ได้สถาปนิกที่จะมายกร่างรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ามี ส.ส.ร. ทาง คอ.นธ.ก็จะเสนอร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับของ คอ.นธ.และประเด็นที่จะแก้ไขต่อไป

"ผมไม่เสียหน้า แต่นายกฯ คงเสียหน้ามากกว่า เพราะท่านไปฟังเสียง ส.ส. ซึ่งไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ ที่จะไปเอา ส.ส.ร.มาและวิธีของผมจะประหยัดเงิน เพราะผมจะขอร้องให้คนที่มาเป็นไม่รับเงินเดือน และใช้เวลายกร่างเร็ว ภายใน 3-7 วันก็ยกร่างเสร็จแล้ว" นายอุกฤษกล่าวว่า

นายอุกฤษยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์

ในการตั้งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เคยติดต่อกัน อีกอย่างตนก็ได้ตำแหน่งต่างๆ มา อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี ได้สายสะพายชั้นสูงสุด รวมถึงไม่เคยรับเงินเดือนในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์