นายกฯลั่นหลักประกันสุขภาพต้องเท่าเทียม

นายกฯลั่นหลักประกันสุขภาพต้องเท่าเทียม


น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการมอบนโยบายด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในการประชุมคณะ กรรมการหลักประสุขภาพแห่งชาติ ที่ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี

โดยมีนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รมช.สาธารณสุข ให้การต้อนรับ ทั้งนี้เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงนั้นกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้เข้ายื่นข้อเสนอภาคประชาชนต่อการพัฒนาระบบบริการสุขภาพต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยการยื่นหนังสือครั้งนี้เพื่อให้การพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาแห่งชาติเดินหน้าต่อไปและลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมให้เป็นระบบสุขภาพมาตราฐานเดียวทั้งประเทศโดยกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพได้ร่วมกับเครือข่ายผู้เสียหายจากการรับบริการทางการแพทย์ เครือข่ายผู้ป่วยโรคไต โรคมะเร็ง ผู้ติดเชื้อเอชไอวี เสนอแนวทางการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดยขอให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ทบทวนนโยบายการเก็บเงินสมทบ 30 บาทและให้รัฐบาลดำเนินการให้ระบบสุขภาพของประเทศเป็นมาตราฐานเดียวกันด้วยการสนับสนุนงบประมาณในการดูแลสุขภาพของผู้ประกันตนพร้อมกันนี้ขอให้รัฐบาลสนับสนุนและผลักดันให้รัฐสภาเร่งพิจารณาร่าง พรบ คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข และขอให้เพิ่มค่าใช้จ่ายในการจ่ายต่อโรคในการรักษาพยาบาล (drg) ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้เท่ากับระบบสวัสดิการการรักษาพยาบาลของข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ

นอกจากนี้กลุ่มคนรักประกันสุขภาพยังได้ขอให้รัฐบาลดำเนินการตามมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ กรณี นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ นายกฯสมาคมโรงพยาบาลเอกชนซึ่งมีผลประโยชน์ทับซ้อนและมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมเป็นปฎิปักษ์ต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

อย่างไรก็ตามภายหลังการรับหนังสือ น.ส. ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่มายื่นหนังสือขอรับเรื่องนี้ไว้และจะนำไปหารือร่วมกับคณะกรรมการและรัฐมนตรี ทั้งนี้ยืนยันว่าหลักประกันสุขภาพที่รัฐบาลสนับสนุนเน้นความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ได้มอบเสื้อสีดำขลิบชมพูให้กับ นายกฯเป็นที่ระลึกและเชียร์นายกฯใส่ทันที ซึ่งนายกฯได้จับเสื้อของตนเองที่วันนี้ใส่สีชมพู พร้อมกับบอกว่า เราเสื้อสีเดียวกัน แต่นายกฯก็ไม่ได้ใส่เสื้อตามแรงเชียร์ดังกล่าว


นายกฯลั่นหลักประกันสุขภาพต้องเท่าเทียม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์