‘ยิ่งลักษณ์’ถกด่วนแก้ม็อบขนส่ง-‘กิตติรัตน์’วอนอย่าปิดถนน

‘ยิ่งลักษณ์’ถกด่วนแก้ม็อบขนส่ง-‘กิตติรัตน์’วอนอย่าปิดถนน

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 9 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี
 
เชิญนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรองประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.), นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน, นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. มาหารือปัญหาการชุมุนมคัดค้านการขึ้นราคาแก็สแอลพีจี และก๊าซเอ็นจีวี ตามมติที่ครม.มีมติเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 54 จนกลุ่มผู้ขับรถแท็กซี่ และผู้ประกอบการขนส่งออกมาชุมนุมปิดถนน โดยใช้เวลาหารือประมาณ 35 นาที

 จากนั้นนายกิตติรัตน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในความเห็นภาพใหญ่ตนไม่ทราบ แต่ความเห็นส่วนตัวต้องยึดถือตามมติครม.

เมื่อถามว่าจะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อพิจารณาทบทวนหรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า คนอื่นไม่รู้ แต่พูดได้ว่าขอให้ประชาชนตำหนิผู้ที่ทำให้เขาเดือดร้อนอย่างจริงจังด้วย เมื่อถามย้ำว่าสรุปแล้วยังยืนยันยึดมติครม.เดิมอยู่ใช่หรือไม่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เรื่องไหนที่ทำตามติครม.หากจะมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ก็ต้องเป็นไปตามมติครม. แม้แต่ตัวนายกรัฐมนตรีเองก็ต้องทำตามมติครม. ถือเป็นหน้าที่ ใครจะไปรับปากอะไรใครไว้ตนไม่ทราบ เพราะในการเสนอเรื่องก็  ผ่านกพช.ขึ้นมา แม้นายกฯจะเป็นประธานกพช.และมีตนเป็นรองประธาน กพช. แต่ก็ยังมีส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก ฉะนั้นการจะปรับเปลี่ยนใด ๆ ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการ เมื่อถามย้ำอีกว่า แสดงว่าต้องนำเรื่องกลับไปที่ กพช. พิจารณาอีกครั้งก่อน รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าจะแก้ก็ต้องเป็นไปตามนั้น แต่จะแก้หรือเปล่ายังไม่รู้
 
 เมื่อถามว่า แสดงว่าในการหารือร่วมกับนายกฯและผู้เกี่ยวข้อง ก็ยังมีความเห็นที่ต่างกันในเรื่องนี้อยู่ นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า

 
“ผมว่ามันต้องพูดกัน ไม่ใช่มากดดันกันอย่างนี้” นายกิตติรัตน์ ตอบคำถามเมื่อถูกถามว่าการหารือของนายกฯครั้งนี้เป็นแค่การซื้อเวลา เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมขีดเส้นภายในเที่ยงวันเดียวกันนี้รัฐบาลต้องมีคำตอบทบทวนมติครม. ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุม นายกิตติรัตน์ กล่าวย้อนว่า “ไม่เห็นขีดเส้นเขาก็มากันแล้ว ถ้าเขาขีดเว้นว่าถ้าไม่คุยกันแล้วจะมา ถึงจะเรียกว่าขีดเส้น” ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่ารัฐบาลไม่กลัวว่าม็อบจะยกระดับการชุมนุม นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า “ก็กลัว ใครจะไปอยากให้ประชาชนเดือดร้อน และการทำให้ประชาชนเดือดร้อนเป็นสิ่งที่ไม่ดี ขอร้องว่าอย่าทำให้ประชาชนเดือดร้อนเลย”

 “ต้องขอความกรุณาตัวแทนหรือผู้ที่มารวมกันในภาคขนส่งที่ใช้ก๊าซธรรมชาติว่า กระบวนการที่ทำกันมานั้น มีขั้นตอน มีการประชุมในกพช. และนำเข้าครม. ฉะนั้น เรื่องพวกนี้ควรจะคุยกัน การที่เอารถเอาคนมาเป็นเรื่องที่ลำบาก เดือดร้อนทั้งคนที่มาและประชาชน จึงขอร้องเมื่อยื่นเรื่องแล้วก็มานั่งคุยกัน อย่าใช้วิธีเอารถมาและกำหนดว่าจะต้องได้คำตอบกี่โมง ผมว่ามันไม่เป็นเรื่องของการปรึกษาหารือ ทุกคนอยากให้บ้านเมืองก้าวหน้า การปรึกษาหารือกันดีที่สุด”

 เมื่อถามว่า สุดท้ายยังยืนยันจะไม่แก้ไขมติครม.ใช่หรือไม่

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า “ถ้ายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น เรื่องทุกเรื่องคุยกันได้ และเห็นใจผู้ที่เกี่ยวข้อง ถ้าโอนอ่อนไปตามการชุมุนมเรียกร้อง เราก็จะกลายเป็นบ้านเมืองแห่งการชุมนุมเรียกร้อง ซึ่งไม่น่าจะจำเป็น ขอย้ำว่าถ้ามีอะไรต้องคุยกัน ในส่วนราชการ ผู้ประกอบการว่ากันตามขั้นตอนของราชการ เชื่อว่าจะมีทางออกที่ดี” เมื่อถามว่า ถ้าไม่ทบทวนมติครม.จะมีมาตรการบรรเทาเยียวยาอย่างไร นายกิตติรัตน์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามแต่หัวเราะในลำคอเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์