เพื่อไทยยัน แก้ รธน. ต้องใช้ ส.ส.ร.เท่านั้น

เพื่อไทยยัน แก้ รธน. ต้องใช้ ส.ส.ร.เท่านั้น


นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หลังจากเสร็จการพิจารณางบประมาณปี 2555 แล้ว ก็คงเห็นการเดินหน้าที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

โดยเรายังยึดแนวทางว่าต้องมีการแก้ไขรัฐรรมนูญแน่นอนและผ่านทางช่องทางแก้ไขมาตรา 291 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาดำเนินการ ส่สนข้อเสนอของ คอ.นธ. ที่ให้ตั้งกรรมกการยกร่างก็ถือเป็นความเห็นเฉพาะบุคคล ยังไม่ได้หารือในพรรค แต่ข้อดีในข้อเสนอคือสามารถเลือกคนได้ กำหนดประเด็นที่จะแก้ไขได้ตรงจุดปัญหา การที่ข้อเสนอจะเกิดขึ้นเป็นจริงได้ เรื่องนี้ต้องมีการถกจากสังคม และหากสังคมส่วนใหญ่ยอมรับอย่างชัดแจ้งพรรคเพื่อไทยก็มีความชอบธรรมที่จะทบทวนท่าทีใหม่ได้

ด้านนายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส. ยโธร และฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่าหลักในการแก้ไขรัฐธรรมนูญคือต้องเป็นประชาธิปไตย เมื่อกระบวนการเป็นประชาธิปไตยก็ไม่ต้องห่วงว่าเนื้อหาจะไม่เป็นประชาธิปไตยกดังนั้นข้อเสนอของ คอ.นธ. อาจจะนำมาใช้ได้ในช่วงต้นเท่านั้น คือการระดมความเห็นและนำเข้าสู่กระบวนการที่เป็นประชาปไตย

โดยรัฐบาลและพรรคเพือ่ไทยได้ประกาศชัดเจนแล้วว่า จะแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องผ่านช่องทาง มาตรา 291 ซึ่งรัฐะบาลจะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นคงยาก เชื่อว่าข้อเสนอของ คอ.นธ. คงเกิดขึ้นได้ยาก



เพื่อไทยยัน แก้ รธน. ต้องใช้ ส.ส.ร.เท่านั้น


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์