ประยุทธ์ชี้ถูกตัดงบกระทบกำลังพล

ประยุทธ์ชี้ถูกตัดงบกระทบกำลังพล


ที่กรมแพทย์ทหารบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานงานวันสถาปนากรมแพทย์ทหารบก 112 ปี ว่า

กรมแพทย์ทหารบกมีหน้าที่ดูแลกำลังพลในกองทัพบกในด้านสุขภาพอนามัย การบาดเจ็บ สูญเสีย รวมทั้งการดูแลกำลังพลตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติม เช่น การบรรเทาภัยพิบัติ กำลังพลของกรมแพทย์จำนวน 30 กว่าชุดที่จัดลงไปในพื้นที่น้ำท่วม ทั้งในส่วนประจำและที่หมุนเวียนไปยังพื้นที่ต่างๆ สิ่งที่กองทัพบกรับผิดชอบ คือ บรรเทาภัยพิบัติรุนแรงในช่วงแรกที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่มีปัญหาอะไร เพราะเป็นขั้นการตรวจรักษา ให้ยา บรรเทาความเจ็บป่วย เป็นการแก้ปัญหาในช่วงเริ่มต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาลในขั้นต่อไป ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องมือ แต่สิ่งที่เราต้องจัดหาเพิ่มเติม คือ การลำเลียงผู้เจ็บป่วย ส่วนยานพาหนะใช้ทางทหารอยู่แล้วไม่มีปัญหาอะไร

ทั้งนี้ คิดว่าโรงพยาบาลทหารมีความพร้อมมากพอสมควร เช่น โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ และโรงพยาบาลประจำจังหวัดต่างๆ ที่เรามีเกือบทุกจังหวัด รวม 37 แห่งในปัจจุบัน ทหารไม่มีในเรื่องการช่วยเหลือประชาชน เรามีปัญหาไม่ได้ไม่ว่าเหล่าใดก็ตาม ต้องมีความพร้อมการดูแลกำลังพลและพร้อมในการรับภารกกิจพิเศษในการดูแลประชาชนที่ผมได้สั่งการไปแล้ว

ส่วนเรื่องที่กองทัพถูกตัดงบประมาณนั้นไม่เป็นไร กองทัพบกมี 17 เหล่า มีกำลังพล 2 แสนกว่าคน ซึ่งมีหลายงบประมาณทั้ง งบกำลังพล ดำเนินการ ซ่อมแซม จัดหา งบผูกพัน เมื่อมีการปรับลดงบประมาณ แต่โครงการทุกอย่างเป็นแผนงานที่ต้องเสนอล่วงหน้า ทั้งระยะสั้น 1 ปี หรือ 3 ปี ต้องทยอยจัดหาไปตามลำดับ เมื่อปีใดถูกลดงบประมาณลงเราคาดหวังว่าปีหน้าจะได้รับทดแทนกลับเข้ามา หรือโครงการใดที่ไม่ได้เริ่มต้นในปีนี้คงเริ่มต้นได้ในปีหน้า ซึ่งเราพิจารณาตามลำดับความเร่งด่วนอยู่แล้ว หากได้รับงบประมาณในช่วงกลางปี หรือปลายปี เราก็มีโครงการที่เตรียมรองรับต่องบประมาณที่เพิ่มเติมอยู่แล้ว 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ รมว.กลาโหม ทราบว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนโครงการเร่งด่วนของกองทัพในกรณีที่มีงบประมาณเพิ่มเติมหลังจากที่แก้ปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับภัยพิบัติเรียบร้อยแล้ว ทหารเข้าใจไม่มีปัญหาอะไร เราก็จะปรับลดแก้งบประมาณของเราไป แต่ปัญหาที่จะมาก คือ ปัญหางบประมาณด้านกำลังพล แต่ไม่เป็นไรจะพยายามดูแลกำลังพลให้ดีที่สุด



ประยุทธ์ชี้ถูกตัดงบกระทบกำลังพล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์