ธาริตเผยสอบปากคำไปแล้วกว่า50คนคดีแผนผังล้มเจ้า ลั่นไม่ได้ทำตามใบสั่ง

ธาริตเผยสอบปากคำไปแล้วกว่า50คนคดีแผนผังล้มเจ้า ลั่นไม่ได้ทำตามใบสั่ง


เมื่อวันที่ 6 มกราคม นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนดคีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า

ขอน้อมรับในข้อวิจารณ์ของนายสุเทพ เทือกสุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ที่ให้ดีเอสไอทำงานอย่างตรงไปตรงมา และสร้างความเชื่อถือศรัทธากับประชาชน ยืนยันว่าในฐานะหัวหน้าหน่วยงานจะดูแลการทำงานของพนักงานสอบสวนอย่างดีที่สุด ไม่ทำงานตามใบสั่ง

ส่วนการที่นายสุเทพออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเรียกบุคคลเข้าให้ปากคำ มองว่าไม่ได้เจาะจงมาที่ตัวเอง หรือเหมารวมข้าราชการดีเอสไอทั้งหมด แต่น่าจะสื่อถึงข้าราชการบางคน ซึ่งดีเอสไอเป็นหน่วยงานหนึ่งของกระบวนการยุติธรรมที่มีคนทำงานหลากหลาย หากจะมีผู้คิดเห็นต่างกันบ้างถือเป็นเรื่องปกติ

ส่วนการทำคดีแผนผังล้มเจ้า ยอมรับว่าดีเอสไอได้เข้าร่วมดำเนินการใน ศอฉ.จริง แต่ยังมีหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทั้งสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สตช. รองปลัดกระทรวงต่างๆ ร่วมเป็นกรรมการ ศอฉ.ด้วย ซึ่งแผนผังล้มเจ้าของ ศอฉ.มาจากหน่วยงานความมั่นคงคือทหาร ส่วนดีเอสไอไม่ได้เข้าร่วมทำ แค่เป็นคนกลางที่ต้องดำเนินคดี และต้องรับฟังความคิดเห็นทั้งสองฝ่ายทั้งหน่วยงานความมั่นคง และฝ่ายตกเป็นผู้ต้องหา

ทั้งนี้ กรณีที่ดีเอสไอได้เรียกนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาฯ สมช. เข้าให้ข้อมูลก่อน เป็นเพราะเชื่อว่าน่าจะให้ข้อเท็จจริงได้พอสมควร แต่หากให้การแล้วจะมีการพาดพิงถึงใครอาจพิจารณาเรียกเพิ่มเติมได้ ที่ผ่านมาดีเอสไอได้สอบปากคำพยานไปกว่า 50 ปาก แต่คดีมีความสลับซับซ้อน และรายชื่อผู้เกี่ยวข้องในแผนผัง 39 รายชื่อ ดังนั้น คงต้องใช้เวลาพิสูจน์ความผิดอีกระยะหนึ่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์