ขุนค้อน ชี้เป็นสิทธิ คนเสื้อแดงล่า 2 แสนรายชื่อหวังแก้ไข รธน.

ขุนค้อน ชี้เป็นสิทธิ คนเสื้อแดงล่า 2 แสนรายชื่อหวังแก้ไข รธน.


ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เห็นควรให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหลังรัฐบาลทำงานผ่าน 8 เดือนว่า เป็นความเห็นของ ร.ต.อ.เฉลิม แต่ขึ้นอยู่กับทางพรรคเพื่อไทยว่าจะเห็นอย่างไร


เมื่อถามถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมล่ารายชื่อประชาชน 2 แสนคน เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่สภานั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องประชาชน หากเสนอร่างกฎหมายมายังสภาก็เป็นหน้าที่ประธานที่จะบรรจุเข้าสู่วาระหากตรวจสอบแล้วมีความถูกต้อง เมื่อถามว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่คนเสื้อแดงเสนอเข้ามา จะซ้ำซ้อนกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เป็นสิทธิของแต่ละฝ่าย ซึ่งตนไม่ทราบแต่ละฝ่ายจะเอายังไง


นายสมศักดิ์กล่าวว่า ส่วนจะรวมร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทยเป็นร่างเดียวกันหรือไม่นั้น หากเป็นเรื่องทำนองเดียวก็พิจารณาได้อยู่แล้ว จะเสนอกี่ฉบับก็รวมพิจารณาเรื่องเดียวได้ เพราะเป็นเรื่องทำนองเดียวกัน และหากผ่านมติรับหลักการก็พิจารณาว่าจะเอาร่างไหนเป็นหลัก ทั้งนี้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องรอว่าจะให้คนเสื้อแดงหรือไม่พรรคเพื่อไทยเสนอมาก่อน


เมื่อถามว่า รัฐบาลหรือรัฐสภาควรจะเป็นเจ้าภาพแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ทราบแต่รัฐบาลได้แลถงนโยบายไว้แล้ว ซึ่งรัฐบาลสามารถปฏิบัติได้หลายแนวทางรัฐบาลเสนอเองหรือพรรคเพื่อไทยไทยเสนอก็ได้ อีกทั้ง รัฐบาลก็ได้แถลงนโยบายว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญภายใน 1 ปี ดังนั้นระยะเวลาภายใน 1 ปีจะทำเมื่อใดก็เหมาะเมื่อนั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์