ปู ขอฟื้นฟูศก.ก่อน-โยนสภาแก้รัฐธรรมนูญ

ปู ขอฟื้นฟูศก.ก่อน-โยนสภาแก้รัฐธรรมนูญ

 วันที่ 30 ธ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์พิเศษสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
 
ถึงจุดยืนของรัฐบาลต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ความจริงการแก้ไขรัฐธรรมนูญถือว่าอยู่ในวาระของรัฐบาลในปีแรก แต่วันนี้ภารกิจเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการคือการฟื้นฟู และแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นในช่วงนี้รัฐบาลคงจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอให้เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ แม้ว่ารัฐบาลได้เขียนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ในในนโยบายก็จริง แต่ถ้าแยกสายการบริหาร ต้องถือว่ารัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งต้องให้เป็นเรื่องของ ส.ส.เป็นผู้ยื่นแก้ไข และเป็นเรื่องของสภาฯว่าจะบรรจุวาระดังกล่าวหรือไม่ และจะแก้ไขรายละเอียดอย่างไร เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะรับเป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยัง เพราะวันนี้เราจะเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจก่อน เพราะอยากให้ภาคการเมืองเร่งแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ส่วนเรื่องรัฐธรรมนูญขอให้เป็นหน้าที่ของรัฐสภา หรือฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้พิจารณา ซึ่งประชาชนน่าจะสบายใจกว่า เพราะจะได้มีการถกเถียงและหารือกันอย่างกว้างขวาง

 เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าพรรคเพื่อไทยเองก็จะไม่เป็นเจ้าภาพเรื่องนี้ แต่ให้เป็นเรื่องของรัฐสภา

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่ใช่เฉพาะรัฐบาลเท่านั้นที่จะไม่เข้าไปเป็นเจ้าภาพ ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น มีจุดยืนของตัวเอง เพราะพรรคเราก็มี ส.ส.อยู่ เช่นเดียวกับอีกหลายๆ พรรคก็มีจุดยืนของตัวเอง ในส่วนรัฐบาลแม้ว่าจะเขียนไว้ในนโยบายรัฐบาล แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่จะมาทำตอนนี้ ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น คงยังตอบไม่ได้ ขอแก้ปัญหาประเทศก่อน ถ้าบรรยากาศเรื่องเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนดีแล้ว ถึงจะมีเวลาไปให้ความสนใจเรื่องรัฐธรรมนูญ เพราะถ้ารัฐบาลมัวแต่ไปแก้ไขเรื่องการเมือง แต่สุดท้ายแล้วเศรษฐกิจไม่ฟื้น หรือประชาชนยังอยู่ในสภาพเดิม ไม่ได้ถูกฟื้นฟู ก็คงทำอย่างอื่นไม่สำเร็จ เราต้องทำที่รากฐานก่อน

 “มุมมองของดิฉันเห็นว่า เรายังไม่ควรคุยกันถึงวิธีการ หรือรายละเอียดเป็นข้อ ๆ เพราะจะเหมือนกับแก้เนื้อหา  และทำให้เกิดความสับสน ดิฉันอยากเสนอให้คุยกรอบโครงที่ชัดเจน โดยต้องตั้งจุดมุ่งหมายก่อนว่าแก้เพื่ออะไร และประโยชน์ของประชาชนอยู่ตรงไหน พอเราได้จุดมุ่งหมายตรงนี้ วิธีการถึงจะตามมา ก็จะทำให้บรรยากาศต่างๆ เบาลง” นายกรัฐมนตรี กล่าว และว่า  ส่วนมาตรา 112 นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยืนยันว่า เป็นคนละเรื่องกัน เพราะมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ในรัฐธรรมนูญ แต่เป็นกฎหมายอาญา ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียด เพราะเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และความจริงเราต้องกลับไปดูที่วัตถุประสงค์ว่าเราไม่ควรนำมาตรา 112 มาใช้ในทางที่ผิด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์