ฮุนเซนชมทักษิณช่วยสัมพันธ์2ปท.ดีขึ้น

ฮุนเซนชมทักษิณช่วยสัมพันธ์2ปท.ดีขึ้น


'สมเด็จฮุน เซน' พร่ำเพ้ออดีตหวานชื่น 'ทักษิณ' -'สุรพงษ์'เตรียมหารือ'ยิ่งลักษณ์' ปัดฝุ่นครม.ร่วมหวังฟื้นสัมพันธ์

 29 ธ.ค.54 มีรายงานว่า นายสุรพงษ์  โตวิจักษณ์ชัยกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่พีซ พาเลซ  โดยภายหลังหารือ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บรรยากาศการหารือเป็นไปอย่างดี โดยสมเด็นฮุน เซน ได้พูดถึงบรรยากาศสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้มาทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ อาทิ มีการประชุมครม.ร่วมไทย-กัมพูชาด้วย  ซึ่งตนจะกลับไปหารือต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงการฟื้นบรรยากาศดี ๆ กลับคืนมา โดยมีหลายประเด็นที่ สมเด็จฮุน เซน อยากให้สองประเทศบรรลุเป้าหมายเดียวกันในการตกลงปัญหาต่าง ๆ ทั้งเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล  ความร่วมมือด้านพลังงาน  ด้านไฟฟ้า  นอกจากนี้ฝ่ายกัมพูชายังแสดงความขอบคุณที่ไทยได้ให้การสนับสนุนในการพัฒนาฝีมือแรงงานในหลากหลายอาชีพ ที่ฝึกอบรมความรู้ด้านวิชาชีพให้แก่ชาวกัมพูชา 3,800 คน

 “ท่านฮุน เซน ได้พูดถึงความสัมพันธ์กับนายกฯ ทักษิณ ว่ามี 3 พี่น้อง พี่คนโต คือ กษัตริย์แห่งบรูไน  และคนกลาง คือ ท่านนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ส่วนน้องคนสุดท้องคือ สมเด็จฮุน เซน   ผมก็ขอบคุณท่าน  ที่ทุกครั้งเมื่อนายกฯ ทักษิณ มากัมพูชาจะได้รับการดูแลอย่างดีในฐานะมิตร  ขณะที่ท่านฮุนเซนได้เล่าความสัมพันธ์ในอดีต พร้อมกับพูดว่า ความเป็นเพื่อน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศดีขึ้นด้วย  ทุกวันนี้ก็ต้องขอบคุณ นายกฯ ทักษิณ ที่ช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านและประเทศไทยดีขึ้น” นายสุรพงษ์ กล่าว 

                  
เมื่อถามถึงกรณีเรื่องที่กัมพูชามีข้อเสนอแลกเปลี่ยนตัวนักโทษแบบกลุ่มกับนายวีระ และน.ส.ราตรี นายสุรพงษ์ตอบว่า ไม่ได้มีการหารือกันในประเด็นนี้




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์