ผบ.ทบ.แนะ นิติราษฎร์ แก้ ม.112 ให้ฟังเสียงปชช.ส่วนใหญ่

ผบ.ทบ.แนะ นิติราษฎร์ แก้ ม.112 ให้ฟังเสียงปชช.ส่วนใหญ่

วันที่ 28 ธ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่สโมสรทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกลุ่มนิติราษฎร์
 
เดินหน้าล่ารายชื่อเพื่อแก้ไขมาตรา 112 ที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า ไม่เป็นไร หากคิดได้ก็คิดกันไป ก็ลองดู ถ้าถามได้ก็ทำ ซึ่งคนที่มีความคิดเช่นนี้มีมานานแล้ว และมีหลายส่วนพัฒนามาตามลำดับ มีมาตั้งแต่เด็กๆ คนพวกนี้เขาคิดกว้าง คิดเปิด สมองเขาปลายเปิด ไม่เป็นไรคิดไป แต่อยู่ที่ประชาชนส่วนใหญ่เขาจะว่าอย่างไร ถ้าประชาชนส่วนใหญ่โอเคก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ต่างชาติชื่นชมที่ประเศไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ส่วนประเทศไทยเราเองจะคิดอย่างไรก็คิดเอา เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ใช่ว่าเราจะห้ามไม่ให้มีคนคิด แต่หน้าที่ของเรา เราเป็นทหารรักษาพระองค์ และมีการถวายสัตย์ปฏิญาณทุกปี

 ผบ.ทบ. ระบุว่า ทหารมีจิตสำนึกอยู่อย่างหนึ่ง คือ ทหารอยู่คู่กับสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด ซึ่งก่อนที่เราจะมาเป็นประเทศไทย ก็เป็นทหารกันทั้งประเทศ
 
โดยพระมหากษัตริย์รวบรวมทุกคนขึ้นมาแล้วต่อสู้ ป้องกันผืนแผ่นดินนี้มา จนถึงทุกวันนี้เราสืบทอดกันมา เราต้องรักษาประวัติศาสตร์ชาติไทยไว้ เพราะเป็นความสง่างามของชาติ เป็นวัฒนธรรม ประเพณี ท่านจะดำเนินการก็ว่ากันไป อย่าทำให้วุ่นวาย เราเคารพในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 เมื่อถามว่า อยากฝากถึงนักการเมืองเรื่องสถาบันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องมีจิตสำนึก
 
ซึ่งใครก็ออกมาพูดสม่ำเสมอว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร ถ้าไม่เกี่ยวข้องก็คือ ไม่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าใครเกี่ยวข้องต้องไปว่ากัน กฎหมายที่มีอยู่แล้ว แต่ไม่อยากให้นำกฎหมายมาใช้อย่างพร่ำเพรื่อ สถาบันพระมหากษัตริย์ต้องการอยู่เหนือความขัดแย้งทั้งปวง ดังนั้นเราต้องช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นฝั่งไหนก็แล้วแต่ หรือข้าราชการทางการเมือง ก็อย่าเอาท่านลงมา หรือเอามาเพื่อประโยชน์ของตนเองไม่ได้ ทุกคนต้องให้ท่านอยู่เหนือการเมือง ท่านทำองค์ของท่านอยู่เหนือการเมืองอยู่แล้ว ท่านครองราย์มา 60 กว่าปีแล้วท่านทราบว่า ท่านควรทำอย่างไร แต่พวกเราไม่ค่อยรู้กัน 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์