มาร์คค้านรัฐบาลโอนหนี้กองทุนฟื้นฟู1.14ล้านล้านให้ ธปท.

มาร์คค้านรัฐบาลโอนหนี้กองทุนฟื้นฟู1.14ล้านล้านให้ ธปท.


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมจะโอนภาระหนี้ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินจำนวน 1.14 ล้านล้านบาทให้ธนาคารแห่งประเทศไทยว่า

จะเป็นสร้างบรรยากาศความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับธปท.และทำให้เกิดภาพความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับธนาคารกลางซึ่งจะไม่เป็นผลดีกับประเทศ ทั้งนี้ตนเห็นว่า การที่รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะผลักภาระเรื่องการเงินการคลังให้พ้นจากตัวเอง เพื่อให้ธปท.รับผิดชอบ เป็นหลักไม่ถูกต้อง และการที่รัฐบาลมีแนวทางที่จะแก้ไขปรับเปลี่ยนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธปท.นั้นไม่มีความจำเป็น เพราะเมื่อ4ปีที่แล้ว ก็มีการแก้ไขกฎหมายมาแล้ว

ที่ผ่านมาการให้สัมภาษณ์จากบุคคลในรัฐบาลยังมีลักษณะพาดพิง ในลักษณะกดดัน เสมือนธปท.ไม่รักษาผลประโยชน์ส่วนรวม ซึ่งตรงข้ามกับความเป็นจริง ทั้งนี้ตนอยากจะเตือนว่าท่าทีดังกล่าวจะส่งกระทบกับความเชื่อมั่นในสถานการณ์ ในช่วงที่มีความเปราะบางอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อเรื่องเหล่านี้ขยายวงออกไป นอกจากจะส่งผลกระทบในเนื่องภาพรวมวินัยแล้ว ยังกระทบขีดความสามารถในการบริหารของธปท.อาทิในเรื่องเงินเฟ้อ การดูแลอัตราแลกเปลี่ยนไม่ให้ผันพวน

"การที่ธปท.ไม่สามารถชำระหนี้กองทุนฟื้นฟูส่วนหนึ่งเป็นเพราะยังมีภาระในเรื่องดูแลไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนผันผวนเกินไป และเมื่อย้อนกลับไปดูจะเห็นว่า เมื่อมีเหตุการณ์ความผันผวน หน่วยงานต่างๆก็มักให้ธปท.เข้าไปจัดการ แต่เวลาธปท.จัดการแล้วมีภาระ ก็ไปบ่นว่าทำไมไม่เอาเงินมาทำแบบอื่น อันนี้คือสิ่งที่เราอยากจะย้ำว่าเราควรจะแก้ไข สมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลผมย้ำเสมอว่าเราควรจะเข้าใจว่าจุดยืนและแนวคิดการแก้ปัญหาอาจไม่ตรงกัน แต่ขอให้พูดคุยกันเป็นการภายในว่าความเห็นไม่ตรงกันอยู่บนสมมติฐานในเรื่องใด"นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในภาพรวมด้านนโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้นกำลังส่งผลในหลายด้านซึ่งเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจในภาพรวมและไม่ส่งผลดีกับประชาชน อาทิ การไม่ทบทวนลำดับความสำคัญของโครงการต่างๆ จนนำมาสู่การสร้างภาระให้กับประชาชนในรูปแบบการกู้เงินกองทุนต่างๆ และจากเดิมที่พรรคเพื่อไทย ชอบกล่าวหารัฐบาลที่แล้วว่าเก่งแต่กู้ แต่รัฐบาลนี้ก็กู้อย่างเดียวไม่ทำอย่างอื่นเลยนอกจากนั้นความพยายามผลักดันนโยบายบางเรื่องมักย้อนกลับไปที่ประชาชน เช่น การที่คณะรัฐมนตรีวานนี้ (27ธ.ค.) ประกาศลดใช้ไฟฟ้าฟรีจาก 90 หน่วย เหลือ 50 หน่วยนั้น จะเป็นการนิยามกลุ่มประชาชนที่สมควรได้รับการละเว้นจากค่าไฟฟ้าใหม่

ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวต้องสะท้อนความเป็นธรรมในสังคม เพราะผู้ที่ใช้ไฟฟ้ามากก็ควรจะเสียค่าไฟฟ้าในอัตราก้าวหน้า แต่นโยบายกลับตอกย้ำความไม่เป็นธรรม และทำให้คนจนต้องรับภาระมากขึ้น



มาร์คค้านรัฐบาลโอนหนี้กองทุนฟื้นฟู1.14ล้านล้านให้ ธปท.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์