ปชป.จี้รัฐทำประชามติรอบเดียว

ปชป.จี้รัฐทำประชามติรอบเดียว


"เทพไท"จี้รัฐทำประชามติรอบเดียวหลังกำหนดประเด็นเป็นร่างแก้ไขฉบับสมบูรณ์ ฉะ พท. ปล่อยลูกพรรคนอกแถวเคลื่อนไหวแก้ ม.112 ฝืนมติพรรค บี้ไปจัดการหยุดป่วน

วันนี้ ( 26 ธ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยยังมีความเห็นขัดแย้งในเรื่องการทำประชามติว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ให้ชัดเจน เพราะถ้าไม่มีการทำประชามติก็จะเกิดวิกฤตความขัดแย้งในสังคมแน่นอน เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 50 มาจากการทำประชามติจาก 14 ล้านเสียงของประชาชนทั้งประเทศเช่นกัน การนำเอาผลคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งมาอ้างใช้เหมารวมไม่ได้ เพราะนโยบายการเลือกตั้ง ไม่ได้เฉพาะเจาะจงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงอย่างเดียว แต่ประชาชนตัดสินใจเลือกพรรคเพื่อไทยด้วยนโยบายประชานิยมอื่นๆด้วย


"ส่วนตัว ขอเสนอว่า ควรที่จะทำประชามติเพียงครั้งเดียวหลังจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นไปแล้ว เพราะการทำประชามติ ก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เหมือนกับการเซ็นเช็คโดยไม่กรอกตัวเลข การมีประชามติให้แก้ไขไปก่อน ทั้งที่ยังไม่รู้ว่า จะแก้มาตราใด ไม่มีการระบุขอบเขต เนื้อหาของการแก้ไข ก็ไม่มีที่ไหนในโลกจะทำกัน ดังนั้นเพื่อความบริสุทธิ์ใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน จึงควรที่จะกำหนดประเด็น เนื้อหา หรือระบุรายละเอียดให้ชัดเจน โดยทำเป็นฉบับสมบูรณ์เพื่อประชาชนจะได้พิจารณาดีกว่า ซึ่งจะเป็นการประหยัดงบประมาณแผ่นดิน โดยไม่จำเป็นต้องทำประชามติถึงสองครั้งในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน" นายเทพ ไท กล่าว
 

นายเทพไท ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติไม่แก้ไขประมวลกฏหมายอาญามาตรา112 ที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพว่า เป็นเรื่องที่ดีที่พรรคเพื่อไทยประกาศความชัดเจนออกมา แต่อยากจะให้พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณไปยังมวลชนของตัวเองที่กำลังเคลื่อนไหวในขณะนี้ โดยเฉพาะ กลุ่มคนเสื้อแดง ที่ยังเดินหน้ารณรงค์ให้ยกเลิกมาตรา 112 ตลอดเวลา และอย่าปฏิสธว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ใช่คนของพรรคเพื่อไทยอีก อย่ามีพฤติกรรมปากว่าตาขยิบเหมือนกรณีเหตุการเผาบ้านเผาเมือง ที่แบ่งหน้าเล่นระหว่างพรรคเพื่อไทยกับคนเสื้อแดง และการที่พาดพิงพรรคประชาธิปัตย์ว่า อย่าโยงเรื่องนี้เป็นประเด็นทางการเมืองนั้น ตนก็ขอย้ำว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นเริ่มต้นมาจากกลุ่มคนเสื้อแดงและสมาชิกพรรคเพื่อไทยเองทั้งสิ้น จนเกิดกระบวนการต่อต้านจากคนไทยทั้งประเทศที่จะปกป้องสถาบัน พรรคประชาธิปัตย์เพียงแต่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ควรระวังเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน


นายเทพไท กล่าวต่อว่า  ขอตั้งข้อสังเกตว่า กรณีนี้เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศเป็นมติพรรคไปแล้ว แต่เหตุใดจึงปล่อยให้นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ยังคงเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศโดยใช้เวทีตาสว่างกับฐานะการเป็นประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เคลื่อนไหวในลักษณะหมิ่นเหม่ต่อสถาบันเบื้องสูง พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการกับสมาชิกนอกแถวที่ฝ่าฝืนมติพรรคอย่างไร ช่วยตอบให้สังคมไทยรับทราบด้ว



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์