สุดยอดผู้นำอาเซียน หารือการค้าเสรี-ก่อการร้าย

เปิดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หารือการค้าเสรี-ก่อการร้าย


เอเอฟพี - ผู้นำจากชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติ เดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดประจำปีที่โรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์อย่างพร้อมเพรียงกันวันนี้ (13)

ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ คาดว่าชาติสมาชิกอาเซียนจะหารือกันถึงเรื่องการเปิดการค้าเสรี การพัฒนากลุ่มอาเซียนให้เป็นเหมือนสหภาพยุโรป รวมถึงการก่อการร้ายในภูมิภาคด้วย


การประชุมสุดยอดผู้นำชาติ เคยเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว

ภาพบรรยากาศการเข้าร่วมประชุมของสุดยอดผู้นำ


การประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เคยเลื่อนมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากมีคำเตือนว่ารัฐบาลต่างชาติอาจตกเป็นเป้าการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย

แต่ฟิลิปปินส์อ้างว่าสภาพอากาศเลวร้าย เป็นเหตุผลให้ต้องเลื่อนการประชุม ฟิลิปปินส์วางมาตรการรักษาความปลอดภัยในการประชุมครั้งนี้อย่างเข้มงวด

เนื่องจากก่อนหน้านี้เพิ่งเกิดระเบิด 3 ระลอก บนเกาะมินดาเนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ยืนยันว่า เกาะเซบูสถานที่จัดการประชุมครั้งนี้มีความปลอดภัย


ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุม 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ซึ่งมีประชากรคิดเป็น 1 ใน 6 ของโลก จะลงมติสนับสนุนการกำหนดเป้าหมายในการเปิดเสรีสินค้า บริการ และการลงทุน เร็วกว่าเป้าหมายเดิม 5 ปี นอกจากนี้

ยังจะมีการลงนามปกป้องคุ้มครองแรงงานจากการถูกเอารัดเอาเปรียบ และลงนามในกฎบัตรฉบับแรกที่มีเป้าหมายทำให้อาเซียนกลายเป็นกลุ่มในลักษณะเดียวกับสหภาพยุโรป (อียู) และข้อตกลงต่อต้านการก่อการร้ายเพื่อทำให้ง่ายต่อการติดตามและส่งตัวผู้ต้องสงสัย



ขอขอบคุณ :

หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

ข้อมูลข่าวและภาพข่าวที่มีคุณภาพ
โดยผู้จัดการออนไลน์
จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์