‘ยิ่งลักษณ์’ยันรื้อระบบ มั่นใจสกัดน้ำท่วม-แล้งปีหน้าได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


วันที่ 24 ธ.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน” กรณีตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.) และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ว่า เพื่อจะพลิกวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ให้เป็นโอกาส รื้อระบบการบริหารจัดการน้ำ และการป้องกันน้ำท่วมใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

โดยในการบริหารจัดการน้ำครั้งนี้ ต้องทำให้ในหน้าฝนปีหน้า ไม่เกิดน้ำท่วมอีก หรือทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด มีแผนระยะสั้น แผนระยะยาว ที่จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายรุนแรงเหมือนกับครั้งนี้อีก และไม่เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง

 “จากการเดินทางร่วมหารือกับผู้นำกลุ่มประเทศ ลุ่มน้ำโขงที่ประเทศพม่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการจับเรื่องของการบริหารจัดการน้ำ มาคุยด้วยเช่นกัน ซึ่งแต่ละชาติเห็นว่า การป้องกันน้ำท่วม จะต้องคำนึงถึงเพื่อนบ้านด้วย ไม่ใช่ว่า ป้องกันของประเทศตนเองเป็นอย่างดี แต่แม่น้ำสายเดียวกัน ไปกระทบเพื่อนบ้านก็ไม่ได้ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวก็ได้มีการหารือในเวทีอาเซียนมาแล้ว และนายกรัฐมนตรี ก็มีแนวคิดที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำจากต่างประเทศ เข้ามาหารือ และเชิญตัวแทนประเทศในอาเซียนและลุ่มแม่น้ำโขง เข้ามาร่วมดำเนินการในการศึกษา และป้องกันภัยพิบัติน้ำท่วมร่วมกันด้วย”

 พร้อมกันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังกล่าวด้วยความมั่นใจว่า แผนการดำเนินการด้านต่าง ๆ ของ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ (กยน.) และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) จะเสร็จทัน ภายในเดือนหน้าอย่างแน่นอน และจะทำให้ สามารถดำเนินการวางจุดฟลัดเวย์ แก้น้ำท่วมได้ รวมถึง จะยังทำให้นานาชาติ ซึ่งมีแผนที่จะเดินทางเยือนในปีหน้า ทั้ง จีน เกาหลี ญี่ปุ่น รวมถึง สหรัฐอเมริก และยุโรป มั่นใจในแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหาของไทย

 โดยในรายการวันนี้ มีคณะทำงานของทั้ง กยน. และ กยอ. ประกอบด้วย นายวีรพงษ์ รามางกูร นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา และนายกิจจา ผลภาษี มาร่วมนำเสนอความคืบหน้าในการดำเนินการด้านต่าง โดยเฉพาะในส่วนของ กยอ. ซึ่งนายวีรพงษ์ เป็นผู้ชี้แจงว่าได้เริ่มทำความเข้าใจกับหลายประเทศ เพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้นักลงทุน รวมถึงการหารายได้ มาใช้ในการปฏิบัติงาน โครงการบริหารจัดการน้ำทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์