ขาสั้นกู้ชาติแจง แม้ว ไม่ทำตาม 10 ข้อของเพลงหน้าที่เด็ก

ขาสั้นกู้ชาติแจง แม้ว ไม่ทำตาม 10 ข้อของเพลงหน้าที่เด็ก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 มีนาคม 2549 00:11 น.

นักเรียนม.5 ขึ้นเวทีกู้ชาติ นำหลักการ 10 ข้อของเพลงหน้าที่เด็กที่เคยร้องกันตอนเด็กๆ มาเปรียบเทียบกับพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรที่ไม่ตรงซักข้อ พร้อมเรียกร้องให้ทักษิณหันมาฟังเสียงของคนส่วนน้อยตามระบอบประชาธิปไตย

เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น.นายวศิน ความมั่นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอำนวยศิลป์ได้ขึ้นมากล่าวว่าตั้งแต่เด็กๆ ทุกคนคงเคยได้ยินเพลงหน้าที่เด็ก ที่ขึ้นต้นด้วยเด็กเอ๋ยเด็กดี ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน ในฐานะที่ผมเป็นเด็กจึงขอนำหลักทั้ง 10 ข้อนั้นมาเปรียบเทียบกับพฤติกรรมของทักษิณ ชินวัตร

สำหรับข้อแรกเรื่องการนับถือศาสนานั้น แต่นายกฯนับถือไสยศาสตร์ถืเป็นพวกนอกรีต หรือเป็นมารศาสนา ส่วนข้อที่ 2 ซึ่งเพลงบอกไว้ว่า ต้องรักษาคำมั่น คือต้องรักษาคำพูด แต่ในตอนนี้นายกรัฐมนตรีกลับเช้าพูดยอย่างเย็นพูดอีกอย่าง

ขณะที่ข้อสามต้องเชื่อครูอาจารย์ แต่ตัวนายกรัฐมนตรีคนนี้เคยกล่าวไว้ว่าหลวงตามหาบัวเคยเมตตาท่านมามาก ตัวผมเองจึงต้องเมตตาหลวงตาบ้าง ซึ่งเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง ขณะที่ข้อ 4 เพลงบอกว่าต้องสุภาพอ่อนหวาน แต่นายกฯคนนี้กลับใช้พูดแบบคำวัยรุ่นด้วยคำว่า แม่ง บ่อยมาก

สำหรับในข้อ 5 นั้นเพลงบอกว่าต้องยึดมั่นกตัญญู ต้องกตัญญูต่อบิดามารดา บุพการีและแผ่นดิน แต่ขณะที่สถานการณ์ภาคใต้เป็นไฟ หรือน้ำท่วม นายกฯคนนี้กลับทำงานอยู่ในกทม.หรือไปลวกก๋วยเตี๋ยวอยูที่สุโขทัย โดยไม่สนใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ส่วนในข้อ 6 นั้นเพลงบอกให้รักการงาน ซึ่งตัวนายกฯรายนี้ก็ขยันทำงานเป็นอย่างมาก แต่เป็นการทำงานให้พวกพ้อง ครอบครัว หรือให้ความสนใจแต่การบริหารชินคอร์ป ซึ่งตรงกับข้อ 7 ที่ต้องมานะบากบั่น ไม่เกียจไม่คร้าน ขณะที่ข้อ 8 รู้จักออมประหยัดนั้น นโยบายรัฐบาลได้สร้างให้สังคมฟุ้งเฟ้อ พัฒนาเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดด ขณะที่ข้อ 9 ที่มีหน้าที่ให้ ต้องซื้อสัตย์ตลอดกาล ทุกคนในที่นี้คงรับรู้กันแล้วว่าทักษิณเป็นอย่างไร

สำหรับข้อสุดท้ายต้องมีน้ำใจนักนักกีฬากล้าหาญ นั้น นายกฯไม่มีข้อนี้เลยตั้งแต่ วันที่พวกเรามารวมตัว ขอให้นายกฯ ลาออก แต่กติกาของนายกฯกลับมีความยุติธรรมให้พวกพ้อง หากนายกฯเสียสละบ้านเมืองก็จะป็นปกติ

ทั้งนี้นายวศินได้กล่าวทิ้งท้ายเรียกร้องให้นายกฯฟังเสียงของคนส่วนน้อยตามหลักประชาธิปไตย แต่ในทางกลับกันในวันนี้คนที่มาเรียกร้องไม่ใช่เสียงส่วนน้อย แต่เป็นเสียงของคนส่วนมากไปแล้ว

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวผู้จัดการพบว่า ในเพลงหน้าที่เด็กนั้นมีเนื้อร้องดังนี้

เด็กเอ๋ย..เด็กดี ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน
เด็กเอ๋ย..เด็กดี ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน
หนึ่ง...นับถือศาสนา
สอง...รักษาธรรมเนียมมั่น
สาม...เชื่อพ่อแม่ครูอาจารย์
สี่...วาจานั้นต้องสุภาพอ่อนหวาน
ห้า...ยึดมั่นกตัญญู
หก...เป็นผู้รู้รักการงาน
เจ็ด...ต้องศึกษาให้เชี่ยวชาญ ต้องมานะบากบั่น ไม่เกียจไม่คร้าน
แปด...รู้จักออมประหยัด
เก้า...ต้องซื่อสัตย์ตลอดกาล น้ำใจนักกีฬากล้าหาญ ให้เหมาะกับกาล สมัยชาติพัฒนา
สิบ...บำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ รู้บาปบุญคุณโทษ สมบัติชาติต้องรักษา
เด็กสมัยชาติพัฒนา จะเป็นเด็กที่พา ชาติไทยเจริญ
เด็กเอ๋ย..เด็กดี ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน
เด็กเอ๋ย..เด็กดี ต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์