เสธ.หนั่นชี้งานปรองดองไม่สำเร็จแน่

เสธ.หนั่นชี้งานปรองดองไม่สำเร็จแน่


'เสธ.หนั่น' ชี้งานปรองดองของ 'กมธ.ปรองดอง' ไม่สำเร็จแน่ เพราะทำงานเฉพาะในสภา แนะต้องรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน


23 ธ.ค.54 พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวตอนหนึ่งในงานประชุมใหญ่ของพรรค ต่อแนวทางปรองดอง ว่า เชื่อว่าการสร้างความปรองดองตามแนวทางของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดอง แห่งชาติ(คอป.) และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติ (กมธ.ปรองดอง) สภาผู้แทนราษฎร ไม่มีทางทำให้สำเร็จได้ เพราะการศึกษาของ คอป. นั้นมีความหลากหลายเกินไป

ส่วนการทำงานของ กมธ.ปรองดองนั้น แคบเกินไป เพราะการจะสร้างความปรองดองได้นั้นจำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนและทุกภาคส่วนของสังคม ไม่ใช่ถกเถียงหาข้อสรุปกันเฉพาะ กมธ.ปรองดอง หรือ ส.ส.ในสภา หากทำแค่นั้นผลที่ออกมาก็จะเป็นแนวทางที่เป็นเผด็จการ มาบังคับประชาชน สุดท้ายไม่สามารถทำความปรองดองให้เกิดได้ การทำงานของ กมธ.ปรองดองจะเสียเวลา

         
"จะสร้างปรองดอง ต้องพูดด้วยหัวใจ ไม่ใช่ยึดหลักการและเหตุผล วันนี้บอกว่าจะนำคู่ขัดแย้งมาพูด แต่ไม่รู้ว่าใคร หากเอาพรรคประชาธิปัตย์ กับ เพื่อไทยมาพูดกัน เชื่อว่าไม่สามารถสร้างปรองดองได้ ที่สำคัญจะต้องรู้จักให้อภัย ละความโกรธแค้น เพราะหากยังมีความแค้นต่อกัน เมื่อเข้ามาเป็นเสนาบดีก็จะตามล้างแค้นกันไม่จบสิ้น ผมอยากให้นักการเมืองรุ่นน้อง ศึกษานักการเมืองรุ่นเก่าเป็นตัวอย่างด้วย" พล.ต.สนั่น กล่าว

         
พล.ต.สนั่น กล่าวต่อไปว่า ขณะนี่เรื่องนิรโทษกรรม ถูกพูดถึงมาก แม้กระทั่งกมธ.ปรองดอง ได้สรุปว่าจะนิรโทษกรรมตั้งแต่เริ่มแรกทำงาน ทั้งที่ไม่รู้ต้นเหตุ ในฐานะที่ตนเคยเป็นนักโทษและได้รับพระราชทานอภัยโทษมองว่าประเด็นนิรโทษกรรมต้องใช้อย่างเหมาะสม ถูกที่และถูกเวลา ซึ่งแนวทางปรองดองด้วยการนิรโทษกรรมถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่จะนำมาหารือ ตอนนี้ต้องสลายสี และทำแนวความคิดให้เป็นทิศทางเดียวกัน




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์