อภิสิทธิ์จี้ยิ่งลักษณ์ส่งสัญญาณให้ชัดแก้รธน.

อภิสิทธิ์จี้ยิ่งลักษณ์ส่งสัญญาณให้ชัดแก้รธน.


'อภิสิทธิ์' จี้ 'ยิ่งลักษณ์' ส่งสัญญาณให้ชัดแก้รัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนหรือไม่ อย่าโยนสภาอย่างเดียว เพราะอำนาจบริหาร นิติบัญญัติแยกกันไม่ได้

 22 ธ.ค.54 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณให้ชัดเจนว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญป็นนโยบาย หรืองานที่ต้องทำเร่งด่วนหรือไม่ ส่วนที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อ้างว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ขอให้ทำความเข้าใจใหม่ เพราะในปัจจุบันอำนาจนิติบัญญัติ และ ฝ่ายบริหารไม่ได้แยกกันเด็ดขาด ทั้งนี้เสียงข้างมากในสภาฯ คือ พรรคเพื่อไทย หากการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติมีปัญหา จะกระทบต่อฝ่ายบริหารได้


“นายกฯ พยายามหลีกเลี่ยงที่จะพูดเรื่องเหล่านี้ แต่ความจริงนายกฯ ควรส่งสัญญาณบอกนโยบายจัดลำดับความสำคัญที่ชัดเจน เพราะพรรคเพื่อไทยจะเป็นตัวสำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องเหล่านี้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

                    
 นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเวลานี้ตนมองว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะยังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูน้ำท่วม ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้นตนสนับสนุนหากเป็นการปรับปรุงระบบการเมืองให้ดีขึ้น แต่หากแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อมุ่งเรื่องนิรโทษกรรม หรือ สร้างความขัดแย้ง ตนนั้นไม่เห็นด้วย ส่วนที่พรรคเพื่อไทยจะให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนไม่ขอออกความเห็น เพราะยังไม่ทราบในรายละเอียด อย่างไรก็ตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญผ่าน ส.ส.ร. ครั้งที่ผ่านมา คือ เมื่อปี 2540 กระบวนการแก้ไขไม่ได้ยุติที่ส.ส.ร. แต่ได้นำมาพิจารณาในสภา และให้ประชาชนลงความเห็นผ่านการทำประชามติ ซึ่งรัฐธรรมนูญ 2550 ได้ผ่านกระบวนการทำประชามติด้วยเช่นกัน

                    
 ผู้สื่อข่าวถามถึงความเคลื่อนไหวต่อประเด็นการแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ นายอภิสิทธิ์กล่าวโดยย้ำว่า “เรื่องที่นำไปสู่ความขัดแย้ง นายกฯ สามารถตัดไฟตั้งแต่ต้นลมได้ เพียงแค่ส่งสัญญาณ ว่าเรื่องใดยังไม่ควรทำ หากใครยังข้องใจในการบังคับใช้มาตรา 112 ควรอธิบายถึงมาตรการแก้ปัญหา แต่หาก นายกฯ บอกว่าไม่รู้ ไม่อยากยุ่ง เชื่อได้ว่าอีกไม่นานมันก็จะมายุ่งกับท่าน และจะกลายเป็นปัญหาของบ้านเมืองและประชาชน”




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์