ยิ่งลักษณ์หนุนสุดตัวประชาธิปไตยพม่า

ยิ่งลักษณ์หนุนสุดตัวประชาธิปไตยพม่า


เชื่อทั้งรัฐบาลหม่อง-อองซานมีอุดมการณ์เดียวกัน ระบุอยากเห็นไทยและพม่ามีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในระดับรัฐบาล และประชาชน

วันนี้ (21 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพบและหารือกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยในพม่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า นางออง ซาน ซูจี  ถือเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์และต่อสู้ทางด้านประชาธิปไตย ในการหารือก็ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อกัน ซึ่งนางออง ซาน ซู จี ได้ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความปรองดอง ซึ่งตรงตามนโยบายของพรรคเอ็นแอลดีที่อยากเห็นประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง 

นอกจากนี้ยังอยากเห็นไทยและพม่ามีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในระดับรัฐบาล และประชาชน ทั้งนี้การที่พม่าเปิดโอกาสให้ตนได้เข้าพบกับนางอองซานซูจีในครั้งนี้นั้น ถือว่ารัฐบาลพม่ามีการพัฒนาไปค่อนข้างมากในการเปิดประตูสู่ความเป็นประชาธิปไตย และเปิดให้มีการเลือกตั้งในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศในกลุ่มประเทศอาเซียน ที่ได้มาพูดคุยกันในเรื่องประชาธิปไตย ผลประโยชน์ และความทุกข์สุขของประชาชน

สำหรับจุดยืนของประเทศไทยก็ยังคงยึดหลักการเดิมในการสนับสนุนให้เกิดความปรองดองในพม่า ซึ่งก็เชื่อว่ารัฐบาลพม่า และตัวนางอองซานซูจีคงอยากเห็นเช่นเดียวกัน เพราะระบอบประชาธิปไตยที่เป็นที่ยอมรับจากเสียงของประชาชนถือเป็นสิ่งที่นานาประเทศและหลักสากลให้การยอมรับ ซึ่งตนก็เชื่อว่าทุกประเทศในเอเชียก็คงจะเดินหน้าไปสู่รูปแบบนี้

เมื่อถามว่ารัฐบาลพม่าเปิดกว้างอย่างเต็มที่ในเรื่องดังกล่าวใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  คงเป็นเรื่องของรัฐบาลพม่า แต่ก็เห็นถึงเจตนารมย์ที่ดี ซึ่งเราก็คงต้องรอดูกันต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์