มาร์คหวั่นเลือกนายกฯตรง กลัวคนได้รับเลือกหลงอำนาจ

มาร์คหวั่นเลือกนายกฯตรง กลัวคนได้รับเลือกหลงอำนาจ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel ถึงผลการจัดสัมมนาเรื่อง ภารกิจภาคพลเมืองหลังเลือกตั้งและการปฏิรูปการเลือกตั้งของประเทศไทยโดยองค์กรกลาง มีข้อเสนอว่า น่าจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรงนั้น ว่า

ในเรื่องนี้เคยมีคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาหลังจากเกิดเหตุการณ์ ที่มี อ.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ก็เสนอคล้ายๆ อย่างนี้ แต่การจะเลือกนายกรัฐมนตรีโดยตรงนั้นจะมีผลกระทบต่อการจัดความสำคัญระหว่างฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และองค์กรต่างๆ ตามรัฐธรรมนูญ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ คงต้องดูข้อเสนอที่เป็นทั้งระบบมากกว่า แล้วก็จะต้องดูว่า เหตุผลที่หยิบยกขึ้นมานั้นเป็นอย่างไร 

"ข้อดีก็คือว่าอาจจะลดอิทธิพลของการซื้อเสียง การที่คนไปเลือกตั้งก็พะวงอยู่ในเรื่องพื้นที่ ท้องถิ่น ก็เห็นภาพใหญ่กันไปเลยคือเลือกผู้บริหารสูงสุดของประเทศ แต่ว่าผมก็กังวลนิดนึงว่า ถ้าเกิดผู้ที่เลือกตั้งโดยตรงเข้ามาไม่หลงอำนาจก็แล้วไป แต่ถ้าเกิดหลงอำนาจขึ้นมาก็ยุ่งเหมือนกัน เพราะขนาดที่ผ่านมาหรือปัจจุบันก็ยังเริ่มได้ยินเลยว่า 19 ล้านนะ 15 ล้านนะ แล้วจะตรวจสอบกันลำบากหรือเปล่า 15 ล้าน 19 ล้าน ก็จะมาทำได้ทุกอย่างผิดกฎหมายก็ได้ อะไรก็ได้ยุ่งกันไปใหญ่ ต้องระวังครับ" นายอภิสิทธิ์กล่าว



มาร์คหวั่นเลือกนายกฯตรง กลัวคนได้รับเลือกหลงอำนาจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์