“อภิสิทธิ์” ระบุ “ยิ่งลักษณ์” ปัดเรื่องออกพาสปอร์ตให้ “พ.ต.ท.ทักษิณ” ไม่ได้

“อภิสิทธิ์” ระบุ “ยิ่งลักษณ์” ปัดเรื่องออกพาสปอร์ตให้ “พ.ต.ท.ทักษิณ” ไม่ได้

“อภิสิทธิ์” ยืนยันประชาธิปัตย์จัดการเรื่องออกหนังสือเดินทางให้ “พ.ต.ท.ทักษิณ” แน่ ระบุ “ยิ่งลักษณ์” ปัดความรับผิดชอบไม่ได้ ในฐานะผู้บังคับบัญชา รมว.ต่างประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในรายการ “ฟ้าวันใหม่” ทางสถานีโทรทัศน์บลูสกาย ทีวี ถึงการออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะดูว่าจะสามารถดำเนินการทางกฎหมายกับเรื่องนี้ได้อย่างไร ไม่ต้องท้าทายเรื่องการฟ้องร้อง พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงพิรุธที่เกิดขึ้น จากกรณีที่นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ทราบเรื่อง เพราะถ้าไม่ทราบเรื่อง แล้วใครเป็นคนไปขอหนังสือเดินทาง 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นผู้มีอำนาจทั้งหลาย ตามสายงานที่จะต้องอนุมัติหนังสือเดินทาง จะต้องรับผิดชอบ

ดังนั้น ฝ่ายข้าราชการประจำคงหลีกหนีความรับผิดชอบไปยาก แต่ก็ต้องมาดูให้ชัดว่า การดำเนินการที่มันผิดปกติ มีปัญหาเชิงนโยบายหรือเปล่า เพราะจำคำให้สัมภาษณ์ของนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่บอกว่า จะให้เป็นของขวัญ ก็ชัดยิ่งกว่าชัดอยู่แล้ว แม้จะเป็นอำนาจของเจ้าที่ก็จริง แต่ฝ่ายนโยบายพูดจาชัดเจนมากว่า ต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ถือว่าฝ่ายการเมืองปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

“การที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า ไม่รู้เรื่องนี้ เพราะเป็นรัฐมนตรีคนอื่นนั้น ผมเข้าใจดีว่า มีเรื่องเยอะ นายกรัฐมนตรีไม่สามารถทราบทุกเรื่องได้ แต่ว่าเรื่องซึ่งกลายเป็นความสนใจของสังคม สื่อสารมวลชนเสนอกันอย่างเอิกเกริก จะปฏิเสธว่าไม่รู้คงไม่ได้ จึงต้องถามว่า นายกรัฐมนตรีมีความคิดความเห็นอย่างไร เช่น วันนี้ เมื่อทราบว่ามีการออกหนังสือเดินทางไปแล้ว และมีปัญหาสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรีต้องบอกมาว่า จะไปแก้ไขหรือไม่ หรือถ้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นคนพูดเองว่า จะเป็นคนทำอะไรต่าง ๆ นายกรัฐมนตรีก็เป็นผู้บังคับบัญชา ก็ต้องแสดงจุดยืนออกมาเหมือนกันว่า จะเอาอย่างไร ดังนั้น ก็ต้องไล่ดูกันไป ความรับผิดชอบก็จะไล่กันไปเป็นทอดๆ นายกรัฐมนตรีจะบอกว่าไม่รู้ไปเรื่อยๆ คงไม่ได้” นายอภิสิทธิ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์