ชวนนท์โวยนพดลบิดเบือนปมคืนพาสปอร์ตแม้ว

ชวนนท์โวยนพดลบิดเบือนปมคืนพาสปอร์ตแม้ว


เมื่อเวลา 10.30 น. พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายนพดล ปัทมะ ทนายความส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ต่างออกมาตอบโต้กรณีการคืนหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณว่า

 ตนรู้สึกแปลกใจในตัวของอดีตรมว.ต่างประเทศ เพราะหลายๆครั้งที่นายนพดลพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงและทำให้สังคมเข้าใจผิดในประเด็นต่างๆ นายนพดลอาจจะแกล้งโง่

แต่จากการแถลงข่าวของนายนพดลในวานนี้ นายนพดลอาจจะไม่ได้แกล้ง เพราะว่าในหลายประเด็นที่ตนจะจับผิดคือ

1.การโกหกประชาชนว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่รู้เรื่องการดำเนินการคืนหนังสือเดินทางและไม่ได้ยื่นคำร้องใดๆ แต่ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศพูดชัดว่าวันที่ 25 ต.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยื่นคำร้องที่สถานทูตกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ซึ่งนายนพดลไม่ได้ชี้แจงในประเด็นนี้และพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง

2.นายนพดลพยายามจะนำกรณีดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับกรณีของนายวัฒนา อัศวเหมและนายสมชาย คุณปลื้ม ว่า ในช่วงรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ไม่ไปเพิกถอนหนังสือเดินทาง

นายชวนนท์กล่าวว่า ตนพูดชัดหลายครั้งว่า เราเพิกถอน พ.ต.ท.ทักษิณตามระเบียบของกระทรวงการต่างประเทศมาตรา 23(7) ที่ระบุว่า การเดินทางอยู่ในต่างประเทศของบุคคลหนึ่งแล้วสร้างความเสียหายให้กับประเทศ แล้วนายวัฒนาและนายสมชายมีสถานะอย่างนั้นหรือไม่ และในทางตรงกันข้ามขณะนี้คุณไปออกหนังสือเดินทางเล่มใหม่ให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ เราต้องกลับไปดูมาตรา 21 ทั้ง 4 วงเล็บ ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ขัดเกือบทุกวงเล็บเพราะฉะนั้นรัฐบาลชุดนี้ก็ต้องออกหนังสือเดินทางใหม่ให้กับนายวัฒนาและนายสมชายด้วย

3.มีการพยายามออกมาระบุว่าขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณใช้หนังสือเดินทางของประเทศมอนเตเนโกรไม่มีความจำเป็นต้องใช้หนังสือเดินทางของประเทศไทย แล้วพรรคประชาธิปัตย์จะมาเดือดร้อนทำไม ตนอยากบอกว่า นายนพดลฟังความเข้าใจและตีความไม่แตก ซึ่งตนไม่สนใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะถือหนังสือเดินทางกี่เล่มและเป็นเรื่องดีที่จะได้ไม่ต้องมารบกวนประเทศไทย เพราะสิ่งที่พูดไม่ได้พูดถึงจำนวนหนังสือเดินทางแต่หนังสือเดินทางฉบับไทยพ.ต.ท.ทักษิณ ทำผิดระเบียบและผิดกฎหมาย ได้สิทธิ์เหนือคนอื่น เป็นสองมาตรฐานที่ พ.ต.ท.ได้รับสิทธิ์เหนือผู้อื่น

4.การนำคำสั่งศาลฎีกามาอ้าง ซึ่งผู้แทนศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมาก็ระบุชัดเจนว่า ได้มีการแจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศถึงสถานะของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่มิให้เดินทางออกนอกประเทศ และนายนพดลกลับมาพูดว่า ศาลไม่มีหน้าที่ออกหนังสือเดินทางให้กับใคร แต่เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อศาลแจ้งสถานะของบุคคลนั้นไปแล้วกระทรวงการต่างประเทศก็ต้องดูว่า สถานะของบุคคลนั้นผิดระเบียบว่าหรือไม่ ศาลพูดชัดว่าการกระทำของกระทรวงการต่างประเทศขัดกับหลักระเบียบกระทรวงการต่างประเทศเอง



ชวนนท์โวยนพดลบิดเบือนปมคืนพาสปอร์ตแม้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์