“อภิสิทธิ์” หนุนตั้ง กก.กลั่นกรองการฟ้องร้องความผิด มาตรา 112 ตามข้อเสนอนักวิชาการ

“อภิสิทธิ์” หนุนตั้ง กก.กลั่นกรองการฟ้องร้องความผิด มาตรา 112 ตามข้อเสนอนักวิชาการ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์
 
เห็นด้วยกับข้อเสนอของนักวิชาการที่เห็นว่าควรมีคณะกรรมการกลั่นกรองมาดูเรื่องการกระทำผิดที่เกี่ยวเนื่องกับมาตรา 112 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสถาบัน โดยจะใช้รูปแบบใกล้เคียงกับที่เคยทำในสมัยรัฐบาลที่แล้วดำเนินการ ที่มีคณะกรรมการที่ปรึกษาทางกฎหมายแล้วให้แง่มุมความเห็นต่าง ๆ กับทางพนักงานสอบสวน อัยการ น่าจะเป็นประโยชน์ โดยกรรมการชุดนี้นอกจากจะดูในแง่คดีแล้วควรที่จะสรุปภาพรวมปัญหาการบังคับใช้ เพื่อนำไปสู่การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง สำหรับองค์ประกอบของคณะกรรมการฯ ขอให้เน้นบุคคลที่มีประสบการณ์ในเรื่องของกฎหมาย และเข้าใจเจตนารมณ์ของมาตรา 112 เพราะในที่สุดแล้วมาตรานี้ก็เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์และรักษาความมั่นคงของประเทศ

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าการจะแก้ไขหรือไม่ ขอให้สภาฯ เป็นผู้พิจารณานั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบ เพราะตนเคยสอบถามเรื่องนี้ในสภาฯ และรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบเองว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะสนับสนุนการแก้ไขมาตรานี้

เมื่อถามว่ามีความเคลื่อนไหวของคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทยที่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 จะเป็นแรงกดดันให้รัฐบาลแก้ไขหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อรัฐบาลยืนยันว่าไม่ใช่นโยบาย ไม่สนับสนุนการแก้ไข ก็ต้องทำความเข้าใจกับผู้สนับสนุนตนเอง เพราะเท่าที่ติดตามเห็นว่าการสร้างประเด็นเรื่องการแก้ไขมาตรานี้ก็อยู่บนพื้นฐานของความไม่เข้าใจ.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์