16ศพถึงอัยการแล้ว ทุกสำนวน เริ่มต่อคดีเสธ.แดง

16ศพถึงอัยการแล้ว ทุกสำนวน เริ่มต่อคดีเสธ.แดง


ทีมสอบคดี 16 ศพเหยื่อปืนเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งทุกสำนวนถึงอัยการแล้ว ยันทำตามพยานหลักฐาน มีอธิบดีอัยการร่วมด้วย จึงไม่มีใครชี้นำ หรือกดดันได้ ขณะที่ 'เหลิม' ก็ยันมีหลักกฎหมายรองรับ จู่ๆ จะสอบให้ดำเป็นแดงได้อย่างไร ด้านอัครราชทูตญี่ปุ่นขอบคุณคดี 'ฮิโรยูกิ' คืบหน้า ต้องรอคอยมาเกือบ 2 ปี แม่น้องเกดนำญาติวีรชนทำบุญใหญ่ครบ 1 ปี 7 เดือน เหตุการณ์ 6 ศพวัดปทุมฯ ตั้งเวทีปราศรัยหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ เรียกร้องความเป็นธรรม ส่วน 'ขวัญชัย' แกนนำคนรักอุดรเฮ ศาลยกฟ้องคดีหมิ่นประมาทตัดต่อคลิปเสียงมาร์ค 

'เหลิม'ยันไม่ชี้นำคดีเสื้อแดง 

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจ นครบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมน ตรี กล่าวถึงความคืบหน้าสำนวนคดีชันสูตรพลิกศพ 16 สำนวน ที่คาดว่าเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมเดือนเม.ย.-พ.ค.2553 ว่า ขณะนี้สำนวนคดี พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เพิ่มเติมขึ้นมาอีกสำนวน เพิ่งจะส่งเข้ามา และต้องเริ่มต้นทำใหม่ โดยให้ พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผบช.น. เป็นผู้สอบสวน 

"พรรคประชาธิปัตย์กำลังสับสน และเข้าใจผิดไปคิดว่า ผมไปชี้นำ แต่ไม่ใช่ ผมชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ผมทำงานร่วมกับตำรวจ มาแลกเปลี่ยนความเห็นก็เป็นสิทธิ การสอบอะไรมีหลักกฎหมายเป็นพื้นฐานรองรับถึงได้ จู่ๆ จะให้สอบดำเป็นแดง ขาวเป็นดำ มันไม่ได้ การสอบสวนก็มีอัยการร่วมสอบด้วย ถ้าเป็นตำรวจฝ่ายเดียวมากล่าวหาว่าผมเป็นคนสั่งได้ วันนี้จะส่งสำนวนที่เหลือทั้งหมดให้อัยการ และเหลือเพียงคดีเสธ.แดงเท่านั้น

สำนวน 16 ศพถึงอัยการครบ 

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผบช.น. หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพ 16 สำนวน เรียก พ.ต.อ.สืบศักดิ์ พันธุ์สุระ หัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดที่ 3 และพนักงานสอบสวน เข้าพบเพื่อตรวจสอบสำนวน 10 ศพที่เหลือ โดยในจำนวนนี้มีคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม รวมอยู่ด้วย ใช้เวลาตรวจสอบนานกว่า 1 ชั่วโมง 

พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า สำนวน 6 ศพวัดปทุมฯ มี 16 แฟ้ม 4,036 หน้า พยาน 111 ปาก ถ้ารวมทั้งหมด 10 สำนวนที่เหลือ รวม 27 แฟ้ม มากกว่า 5,000 หน้า เราทำงานกันเสร็จสิ้นก่อนครบกำหนดเวลาวันที่ 17 ธ.ค. พนักงานสอบสวนทำตามพยานหลักฐาน และอัยการที่มาร่วมสอบสวนก็เป็นระดับอธิบดี และไม่ได้ทำตามลำพัง ทำกันในรูปคณะกรรมการสอบ สวน มีอัยการผู้ใหญ่ร่วมสอบ จึงไม่มีใครจะมาชี้นำ หรือกดดันการทำงานได้

รองผบช.น.กล่าวถึงคดีเสธ.แดงด้วยว่า คดีนี้ยังไม่นับ 1 เพราะต้องหาพยานหลักฐานก่อน จะเริ่มเดินก็ต่อเมื่อมีพยานหลักฐานพอสมควร ว่าการเสียชีวิตเกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงาน ทางพนักงานสอบสวนจะประสานพนักงานอัยการมาร่วมทำสำนวนชันสูตรพลิกศพด้วยกัน

ย้ำไม่มีชายชุดดำในวัดปทุมฯ 

ส่วนนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถาน การณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) อ้างไม่รู้เกี่ยวกับคดี 6 ศพวัดปทุมวนารามว่า ในวันเกิดเหตุที่ 19 พ.ค. ภายในวัดปทุมฯ ตนก็อยู่ภายในวัดกับพี่น้องคนเสื้อแดงตลอดทั้งคืน ยืนยันได้ว่าภายในวัดไม่มีชายชุดดำ หรือกลุ่มก่อการร้ายตามที่นายสุเทพเคยพูด ในค่ำคืนนั้นคนเสื้อแดงที่หลบอยู่ในวัด ไม่มีใครสามารถเดินออกมานอกวัดได้เลย เพราะข้างนอกมีทั้งเฮลิคอปเตอร์ และกลุ่มทหารบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หากมีชายชุดดำในวัดจริง คนที่เข้าไปหลบในวัด คงไม่มีทางหลบไปไหนได้ เพราะเจอทุกทาง หนีไปไหนไม่ได้

"หลังเกิดเหตุการณ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ก็เชิญกลุ่มทหารที่อยู่บนบีทีเอสมา สอบปากคำ ต่างยืนยันว่าเป็นผู้ยิงปืนเข้าไปในวัดชัดเจน เรื่องนี้นายสุเทพไม่สามารถที่จะปฏิเสธ หรือปัดความรับผิดชอบได้ เพราะขณะนั้นมีตำแหน่งเป็น ผอ.ศอฉ. ไม่นานความจริงว่าใครสั่งยิง สั่งฆ่าก็จะปรากฏสู่สังคมให้รับรู้ ผมและคนเสื้อแดงจะเฝ้าติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดนับจากนี้" โฆษกนปช.กล่าว

'แม่เกด'ทำบุญ 6 ศพวัดปทุมฯ 

ขณะที่ นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของ น.ส. กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมฯ กล่าวว่า ในวันอาทิตย์ที่ 18 ธ.ค. นี้ เวลา 10.00 น. พร้อมด้วยญาติวีรชนจะทำบุญใหญ่อุทิศส่วนกุศล เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี 7 เดือน การเสียชีวิตในเหตุการณ์ 19 พ.ค. 2553 โดยจะตั้งเวทีปราศรัยย่อยที่ริมถนนหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ ปราศรัยเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิต

นางพะเยาว์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่นายสุเทพ ยืนยันไม่รู้เรื่องการตายของลูกสาวและเพื่อนรวม 6 ศพ ภายในวัดปทุมฯ นั้น ขอให้นายสุเทพ ไปย้อนดูเหตุการณ์ว่า วันที่ลูกสาวถูกยิง ยังสั่งการให้ทหารเข้าสลายการชุมนุมเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์ และภายในวัดปทุมฯ หรือไม่ และหลังจากแกนนำเสื้อแดงประกาศยุติการชุมนุมแล้ว ศอฉ.ก็ยังคงมีอำนาจสั่งการอยู่อย่างนั้นนานหลายเดือนกว่าจะประกาศปิด ศอฉ. นายสุเทพจะปัดความรับผิดชอบไม่ได้ จึงขอเรียกร้องให้ตำรวจรีบส่งสำนวนคดี 16 ศพ ให้อัยการโดยเร็ว เพื่อจะได้พิสูจน์ความจริงว่าสิ่งที่นายสุเทพพูดจริงหรือไม่ 

ทูตญี่ปุ่นขอบคุณคดีฮิโรยูกิ

ด้านนายทาคาชิ โอคาดะ อัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของคดีนายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ประจำสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ตำรวจทำสำนวนส่งอัยการแล้วว่า เข้าใจดีถึงความพยายามในการดำเนินคดีนี้ ต้องขอขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ช่วยผลักดันให้การสอบสวนเป็นไปตามกระบวนการที่สมควรจะเป็น แต่ทั้งนี้ยังต้องรอผลการตัดสินว่า ข้อเท็จจริง รวมถึงสาเหตุของคดี มีความเป็นมาอย่างไรกันแน่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าพอใจต่อกระบวนการอย่างไร บ้างในขณะนี้ นายโอคาดะกล่าวว่า "คงต้องยืนยันคำเดิม ว่ารู้สึกขอบคุณกับความคืบหน้าของคดี แต่ด้วยความจริงที่รอการพิสูจน์มานานถึง 1 ปี กับราวๆ 8 เดือน ผมมองว่าความเป็นธรรม และข้อสงสัยจะจบลง ต่อเมื่อศาลประกาศคำพิพากษา แต่ระหว่างที่การพิจารณาคดียังมีอยู่ เราก็ถือว่าการต่อสู้เพื่อความจริงยังไม่สิ้นสุดเช่นกัน ทางสถานทูตจึงยังไม่มีนโยบายจัดแถลงข่าวในช่วงนี้ อย่างที่เรียนให้ทราบ คือต้องรอจนกว่าจะได้บทสรุป" อัครราชทูตญี่ปุ่นกล่าว

'มาร์ค'หนุนแนวทาง'คอป.' 

ที่จ.นครปฐม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวถึงกรณีมีผู้ออกมาร้องเรียนว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่มีความคืบหน้าว่า ถ้าปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าไป ส่วนปัญหาว่าจะมีความไม่เป็นธรรมในส่วนไหน คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) สามารถเสนอหลักการได้ คิดว่าตรงนี้จะเป็นแนวทางที่เหมาะสม 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อว่า แต่หากขณะนี้รัฐบาลชี้นำ หรือไปตีความต่างๆ เอง แล้วมีผลประโยชน์ทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง จะเป็นตัวที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง รัฐบาลมีคอป.ที่ได้รับการยอมรับ และตั้งคณะกรรมาธิการ วิสามัญเพื่อความปรองดอง สภาผู้แทนราษฎร แต่ทุกๆ วันกลับออกข่าวเหมือนไม่สนใจว่าใครจะทำอะไร ถ้าตัวเองอยากจะผลักดันเรื่องนั้นเรื่องนี้ จะทำให้เกิดความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น จึงเห็นว่ารัฐบาลควรเอาเวลานี้มาเร่งแก้ปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาน้ำท่วมมากกว่า 

ปชป.เป็นห่วงละเมิดสิทธิ์ 

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จะไปยื่นหนังสือต่อนายคณิต ณ นคร ประธานคอป. เพื่อสอบถามถึงคดีที่ศาลพิพากษาให้ ส.ต.ต. บัณฑิต สิทธิทุม จำคุก 38 ปี คดียิงอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม ว่าอยู่ในคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมือง เข้าข่ายเป็นคดีการเมืองหรือไม่ และจะนำสู่การนิรโทษกรรมตามข้อเสนอของคอป.หรือไม่ รวมถึงคดีทุจริตของ พ.ต.ท. ทักษิณ คดียิงพล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม จะเป็นคดีที่เกี่ยวเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองหรือไม่ 

นายถาวรกล่าวต่อว่า คอป.จำเป็นต้องให้ความหมายของคดีที่เกี่ยวเนื่อง ไม่เช่นนั้นจะทำให้รัฐบาลช่วยคนผิด พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยขัดขวางการนิรโทษกรรม แต่จะต้องทำอย่างมีเหตุผล มีความเท่าเทียม ไม่ทำเพื่อคนคนเดียว ต้องไม่ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม และรัฐบาลควรเปิดให้ คอป.และภาคประชาชนพูดจากันอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่จะมาอ้างถึง 15 ล้านเสียงที่ได้รับการเลือกตั้งมาเพื่อทำตามอำเภอใจ เพราะจะเป็นการซ้ำเติมประเทศมากขึ้น และการออกกฎหมายนิรโทษกรรมจะเป็น กลุ่มของผู้มีความผิดทางการเมือง แต่ตอนนี้กำลังลากเอาคดีเผาบ้านเผาเมืองมาร่วมนิรโทษกรรมด้วย นอกจากนี้ขอให้นึกถึงพันธสัญญาระหว่างประเทศ เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการก่อการร้ายด้วย 

'ขวัญชัย'พ้นคดี'คลิปมาร์ค' 

วันเดียวกัน ศาลจังหวัดอุดรธานี อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ฟ้องนายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ที่นำเอาคลิปเสียงตัดต่อของนายอภิสิทธิ์ เมื่อช่วงเดือนเม.ย.2552 ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย ว่าเป็นคลิปเสียงที่นายอภิสิทธิ์พูดไปสื่อความหมายผิด ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเป็นผู้สั่งการให้เกิดความรุนแรง จนทำให้ประชาชนรุมทำร้ายและทุบรถยนต์นายอภิสิทธิ์ ที่กระทรวงมหาดไทย โดยนายขวัญชัยได้ออกอากาศทางสถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร เป็นรายการสดนำเอาคลิปเสียงของทางสถานีพีเพิลแชนแนล มาออกอากาศ โดยไม่มีการมาตัดต่อตกแต่งเสียงอีกเลย เพราะเพียงเป็นการสื่อความจริงให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารบ้านเมืองในฐานะสื่อมวลชน ศาลพิจารณาเห็นว่าไม่ได้มีเจตนาหมิ่นประมาทในการเสนอข่าวสารแต่อย่างใด จึงยกฟ้องจำเลย ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์