สุรพงษ์คืนพาสปอร์ตทักษิณแล้ว ยันไม่ขัดระเบียบ

สุรพงษ์คืนพาสปอร์ตทักษิณแล้ว ยันไม่ขัดระเบียบ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ
 
ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการคืนหนังสือเดินทางเล่มแดงคืนให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องดังกล่าวกรมการกงสุลได้ทำหนังสือผ่านปลัดกระทรวงการต่างประเทศมาถึงตน เรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณขอทำหนังสือเดินทางแบบธรรมดาŽ ผ่านเอกอัครราชทูตประจำกรุงอาบูดาบี แต่กรมการกงสุลได้ชี้แจ้งว่าหนังสือเดินทางแบบธรรมดาได้ถูกยกเลิกไปแล้วตั้งแต่ 12 เมษายน 2554 ตามนโยบายของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา โดยคำสั่งของนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ข้อที่ 23(7) ระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถยกเลิกหนังสือเดินทางได้ หากผู้ถือยังอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งอาจก่อนให้เกิดความเสียหายต่อประเทศและต่างประเทศ


นายสุรพงษ์กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนและรัฐบาลพิจารณาและเห็นว่า การอยู่ต่างประเทศของ พ.ต.ท.ทักษิณ

 ไม่ได้ก่อความเสียหายต่อประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น ตนจึงสั่งยกเลิกคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การออกหนังสือเดินทางธรรมดาจะเป็นเรื่องของกระทรวง และกรมการกงสุลพิจารณาตามระเบียบต่อไป


"ผมจะให้ข่าวครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย ไม่อยากจะเสียเวลา เพราะมีหน้าที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตนจะต้องเตรียมงานให้นายกฯ เพื่อไปเยือนประเทศอินเดียและพม่า เพื่อส่งเสริมการค้าขายและสร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศ" นายสุรพงษ์กล่าว


รมว.ต่างประเทศกล่าวด้วยว่า คำร้องของคนไทยในต่างประเทศ ตนให้ความสำคัญทุกเรื่อง

ส่วนการออกหนังสือเดินทาง จะเป็นขั้นตอนของข้าราชการที่จะดำเนินต่อไป อย่างไรก็ดี หากฝ่ายค้านต้องการตรวจสอบก็ให้ใช้เวทีสภา และตนพร้อมที่จะตอบทุกคำถาม แต่ต้องทำให้ถูกต้อง และยืนยันว่าตนทำตามระเบียบข้อบังคับของกระทรวงทุกขั้นตอน ถ้าอยากฟ้องก็เชิญ ถ้าคิดว่าไม่ถูกต้องก็รอให้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกรอบ


นายสุรพงษ์กล่าวด้วยว่า ส่วนการที่มีข่าวปรากฏว่าตนไปประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือดูไบนั้น ยืนยันว่าตนอยู่ที่ประเทศอาบูดาบีไม่ได้ไปดูไบ การให้ข่าวแบบนี้เป็นการนำเรื่องมาปะติดปะต่อและโกหก ทั้งนี้ เราเสียเวลากับเรื่องแบบนี้มามากพอแล้ว


ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามว่า มีการถอนชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณออกจากแบล๊กลิสต์หรือยัง โดยนายสุรพงษ์ไม่ได้ตอบข้อซักถาม เพียงแต่ยืนยันว่าทำถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงทุกอย่าง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์