หมอเหวงยันเดินหน้าแก้ รธน.50

หมอเหวงยันเดินหน้าแก้ รธน.50


นพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวถึงแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ ที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศในการหาเสียง ว่า

 ขณะนี้ทางพรรคเพื่อไทย จะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งได้มีการร่างไว้เรียบร้อยแล้ว โดยเรื่องนี้จะเป็นเรื่องของคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพราะนี่คือนโยบายของรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยทั้งนี้จะเป็นการเสนอโดยครม. ซึ่งทำได้อยู่แล้ว เพราะการเสนอกฎหมายทำได้ 3 ช่องทาง คือ จากรัฐมนตรี จากส.ส.หรือจากประชาชน ส่วนเรื่องการแก้พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยืนยันว่า ไม่มี เอาเรื่องรัฐธรรมนูญก่อน 

ทั้งนี้หากสามารถแก้มาตรา 291 ผ่านก็จะมีการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) พอมาถึงตอนนั้นก็ขึ้นอยู่กับคนทั้งประเทศว่าจะเอารัฐธรรมนูญฉบับไหนเป็นแม่แบบ ในการปรับปรุงแก้ไข โดยจะทำการประชามติ พอรู้แล้วว่าจะเอารัฐธรรมนูญ 2540 หรือ 2550 ทาง ส.ส.ร.ก็จะนำผลงานมาประชามติอีกครั้งหนึ่ง หากประชาชนยอมรับ ก็คงไม่มีปัญหาอะไรอีก ซึ่งเชื่อว่าครม.สามารถดำเนินการได้ไตรมาสแรกของปีหน้า 

ส่วนการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเราได้กำหนดไว้ในคุณสมบัติ ต้องบรรลุนิติภาวะ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น โดยตอนแรกตั้งจำนวนสมาชิกไว้ 77 คนจะมาจากทุกจังหวัด และอีกประมาณ 20 คนจะมาจากนักวิชาการ อย่างไรก็ตามจากความเห็นส่วนตัวคุณสมบัติของ 20 คนนี้ต้องไม่เป็นคนรับใช้คณะรัฐประหารมาก่อน และต้องมีผลงานสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเป็นที่ประจักษ์ และคนที่คัดเลือกน่าจะได้รับรองโดยสภาผู้แทนราษฎร ตนเห็นว่าการทำงานของ ส.ส.ร. คิดว่าปลายปี 55 หรือ ต้นปี 56 น่าจะรู้ผล สามารถทำประชามติที่จะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ 

เมื่อถามว่า คิดว่าจะมีการออกมาคัดค้านหรือไม่ นพ.เหวง กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะมี ฝ่ายไหนที่ต้องการจะแก้รัฐธรรมนูญอย่างไร ก็ส่งคนของคุณไปคัดเลือกแข่งขัน ส.ส.ร. ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมือง หรือกลุ่มสีต่างๆ ส่วนคนเสื้อแดงในแต่ละจังหวัดก็จะให้คนเสื้อแดงในแต่ละจังหวัดคัดเลือกกันเอง




หมอเหวงยันเดินหน้าแก้ รธน.50


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์