เฉลิมปัดแทรกแซงคดีสลายแดง ท้าฝ่ายค้านไม่พอใจยื่นกระทู้สดได้

เฉลิมปัดแทรกแซงคดีสลายแดง ท้าฝ่ายค้านไม่พอใจยื่นกระทู้สดได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กำลังสับสนกรณีคดี 91 ศพ และ 16 ศพ

เพราะเรื่องดังกล่าวอัยการพิสูจน์ได้ว่าการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุมเกิดจากฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งตนไม่ได้เข้าไปแทรกแซงในการทำหน้าที่ เพียงแต่ทำหน้าที่ชี้แจง ไม่ได้ทำหน้าที่ชี้นำ อย่างไรก็ตาม หากสงสัยในการปฏิบัติหน้าที่ของตน เมื่อสภาเปิดก็สามารถยื่นกระทู้ถามสดได้ ตนจะได้ตอบให้หายสงสัย และถือว่าเป็นมวยถูกคู่


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวปฏิเสธว่า ไม่เคยให้ข่าวที่ระบุว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้น 10 จุด ในช่วงปีใหม่
 
เพียงแต่ยกตัวอย่างเมื่อปี 2550 ที่เกิดเหตุระเบิด 10 จุดขึ้นมาเพื่อเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องดังกล่าวซ้ำรอย อย่างไรก็ตาม ส่วนเหตุลอบวางระเบิดบริเวณซอยลาดพร้าว 80 จะเชื่อมโยงกับการลอบวางระเบิดที่หน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งเกิดจากปมการเมืองหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ   


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงข่าวยืนยันว่าระเบิดที่พบเป็นระเบิดการเมือง
 
และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎณ์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ออกพาดพิงตนว่ารู้ทุกเรื่องแต่ไม่ได้ดำเนินการ รวมทั้งจะฟ้องตนในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตนเป็นคนเรียนกฎหมายมา และตนเป็นรองนายกฯ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ แม้มีข้อมูล แต่ก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากขาดพยานและหลักฐาน
 

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าคดีติดตามมือปืนลอบสังหารนายชุติเดช สุวรรณเกิด คนสนิทนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์

ยืนยันว่าตนไม่ทราบ แต่การสอบสวนต้องทำงานอย่างรอบคอบ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้พิจารณาสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา พร้อมยืนยันจะไม่ทำงานลูบหน้าปะจมูกและไม่ปกป้องคนผิด นอกจากนี้ ตนยืนยันว่าไม่เคยแสดงความเห็นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ลุแก่อำนาจ ในการเสนอจัดทำข้อมูลรายละเอียดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าตรวจสอบได้ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าว ครม.มีมติรับในหลักการไปแล้ว เพราะเห็นว่าสิ่งใดที่ป้องกันการทุจริตได้ รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน


"คนที่ออกมาปล่อยข่าวก็พูดจริง ผมไม่เคยพูดในลักษณะแบบนั้น แต่ยอมรับว่าพูด และก็รู้ด้วยว่าคนปล่อยข่าว เป็นคนของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา" รองนายกฯระบุ


ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวด้วยว่า การเดินหน้าเรื่องนิรโทษกรรม พรรคเพื่อไทยไม่ได้ชะลอและยังคงนโยบายเดิม
 
ในการนำ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศ แต่จะเปลี่ยนใช้ชื่อใหม่ว่าเป็นร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแทน เพื่อเป็นการนิรโทษกรรมให้กับทุกฝ่าย และ พ.ต.ท.ทักษิณจะได้รับประโยชน์เป็นคนสุดท้าย แต่จะไม่รวมกรณีผู้สั่งการและผู้ปฏิบัติในเหตุการณ์สลายการชุมนุม โดยยืนยันหลักการที่ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์