สุเทพให้ปากคำพนักงานสอบสวน

สุเทพให้ปากคำพนักงานสอบสวน

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 14 ธันวาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

ในฐานะพยานในคดีการเสียชีวิตของกลุ่ม นปช. 16 ศพ จากเหตุการณ์กระชับพื้นที่การชุมนุม นปช. ช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. 2553 กล่าวภายหลังเข้าให้ปากคำกับพล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน เป็นเวลากว่า 8 ชั่วโมง ว่า การเข้าให้ปากคำในวันนี้ใช้เวลานานหน่อยเพราะว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว และเป็นเหตุการณ์หลายกรณีด้วยกัน เป็นคดีความหลายคดีซึ่งพนักงานสอบสวนก็มีความจำเป็นที่จะต้องซักถามข้อเท็จจริงในแต่ละคดี เรื่องที่พนักงานสอบถามก็เป็นเรื่องของเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับการสลายการชุมนุม ซึ่งตนก็ได้ชี้แจงว่าในขณะที่เป็นผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ได้ออกคำสั่งปฏิบัติการอะไรไปบ้าง แล้วคำสั่งแต่ละคำสั่งมีวัตถุประสงค์อะไร มีแนวทางปฏิบัติการอย่างไร ได้กำชับเจ้าหน้าที่อย่างไร

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า กรณีที่มีคำถามว่าตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนอาวุธมาใช้ปืนลูกซอง
 
ซึ่งตนก็ได้อธิบายให้เจ้าหน้าที่ฟังว่าที่ต้องทำอย่างนี้เพราะว่าปืนลูกซองเป็นอาวุธที่มีความร้ายแรงน้อยกว่าอาวุธประจำกายที่เจ้าหน้าที่ถืออยู่ตามปกติ และปืนลูกซองสามารถที่จะควบคุมวิถีกระสุนได้ การตัดสินใจที่ให้มาใช้ปืนลูกซองเพราะเป็นมาตรฐานที่ประเทศอื่นๆใช้กันในกรณีที่มีการจลาจล แต่ว่าในคำสั่งของตนก็ได้สั่งให้มีการใช้ด้วยความระมัดระวัง อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ใช้ลูกปราย แล้วก็ต้องใช้ในกรณีที่มีความจำเป็นแล้วก็สมควรแก่เหตุ เป็นไปเพื่อการป้องกันตัวเองและประชาชนผู้บริสุทธิ์ ต้องไม่หมายเอาชีวิต และห้ามกระทำการต่อเด็กและผู้หญิงโดยเด็ดขาด ก่อนที่จะใช้อาวุธก็ต้องปฏิบัติตามกฎของการใช้อาวุธอย่างเคร่งครัด ซึ่งตนได้เอาคำสั่งที่เป็นตัวอย่างทั้งหมดในทุกคำสั่งที่สั่งการ รวมทั้งภาพ วิดีโอคลิป ให้เจ้าหน้าที่ดูถึงวิธีการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนได้เรียนให้พนักงานสอบสวนทราบว่าในฐานะตนเป็นผู้อำนวยการ ศอฉ.

นอกจากออกคำสั่งแล้วก็ได้มีการติดตามกำกับดูแลให้การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามคำสั่ง

ซึ่งตนยังได้นำคำพูดที่ผู้บัญชาการทหารบกได้อบรมผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งตนได้จดไว้ในสมุดบันทึกมาถ่ายทอดให้เจ้าที่ฟังด้วยว่า ผบ.ทบ. ขณะนั้นได้สั่งให้เจ้าหน้าที่อย่าทำอะไรด้วยอารมณ์ ห้ามเกิดการผิดพลาด และการเป็นทหารของชาติต้องเป็นสุภาพบุรุษ แม้ว่าอีกฝั่งจะกระทำด้วยความรุนแรง แต่จะไปตอบโต้ด้วยความรุนแรงไม่ได้ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อมูลที่นำมาให้เจ้าหน้าที่วันนี้แตกต่างจากคราวที่แล้วอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า แตกต่างเพราะคราวที่แล้วเป็นข้อมูลเหตุการณ์ตั้งแต่เริ่มมีการชุมนุมวันที่ 12 มี.ค. จนถึงวันที่ 10 เม.ย. ส่วนคราวนี้เป็นเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. จนถึงวันที่ 20 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวถามว่าข้อมูลชายชุดดำที่นายสุเทพพูดถึงจะเหมือนกับข้อมูลชายชุดดำที่ ร.ต.อ.เฉลิม พูดหรือไม่ที่ว่าเป็นตำรวจมาจากบุรีรัมย์ นายสุเทพกล่าวว่า ด้วยความเคารพ ผมกับคุณเฉลิมต่างกันเยอะ

สุเทพให้ปากคำพนักงานสอบสวน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์