สุเทพหิ้วเอกสารเป็นปึกแจง พนง.สอบสวน ยันไม่เคยสั่งปากเปล่า

สุเทพหิ้วเอกสารเป็นปึกแจง พนง.สอบสวน ยันไม่เคยสั่งปากเปล่า

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
 
ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตผู้อำนวยนการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึงการเดินทางไปให้ถ้อยคำกับพนักงานสอบสวน เป็นครั้งที่สอง ในวันนี้ (14 ธันวาคม) ว่า พนักงานสอบสวน 2 ชุดเชิญไปให้ปากคำตามที่มีพยานบางปากให้การว่าผู้เสียชีวิตบางรายเกิดจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทำตามคำสั่งของ ศอฉ. ชุดแรก เกี่ยวกับเหตุการณ์วันที่ 13 พฤษภาคม 2553 และชุดที่สอง เหตุการณ์วันที่ 14, 16 และ 19 พฤษภาคม 2553 ทั้งนี้ ได้เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ รวมถึงภาพและคลิปมาเป็นแฟ้มเพื่อแจกแจงให้พนักงานสอบสวนเข้าใจถึงการปฏิบัติการในช่วงเวลาดังกล่าวว่า ศอฉ.ได้ดำเนินการสั่งการอย่างไร


เมื่อถามว่า มีการอ้างว่าบางปฏิบัติการใช้คำสั่งปากเปล่า

นายสุเทพกล่าวว่า การสั่งการของตนทำเป็นลายลักษณ์อักษรทุกอย่าง และก่อนสั่งการจะมีการประชุมหารือไตร่ตรองให้รอบคอบ จึงยืนยันได้ว่าการสั่งการของตนทุกอย่างชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากมีอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉินรองรับ


เมื่อถามว่า เชื่อว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะคุ้มครองไม่ให้มีความผิดด้วย นายสุเทพกล่าวว่า "ใช่ครับ ทั้งเจ้าหน้าที่และพวกตน ตราบที่ยังไม่ออกนอกกรอบของกฎหมาย"


"อีกฝ่ายหนึ่งพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เขียนประวัติศาสตร์ใหม่ พวกคนที่เข้าไปมีอำนวจในเวลานี้ ส่วนใหญ่ก็ร่วมกันก่อเหตุ จึงใช้อำนาจที่ตนมีอยู่เพื่อดำเนินการ แต่ผมไม่หวั่นไหว เพราะอยู่ในบ้านเมืองที่เป็นประชาธิปไตย ยึดหลักกฎหมาย และต้องเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม" นายสุเทพกล่าว


เมื่อถามถึงคลิปที่จะไปเปิดให้พนักงานสอบสวนดู นายสุเทพกล่าวว่า
 
ก็เป็นคลิปที่สื่อไทยและสื่อต่างชาติถ่ายเอาไว้และคนไทยและคนทั้งโลกเคยเห็นมาแล้ว เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าพนักงานสอบสวนจะนำการให้ปากคำในการทำสำนวนชันสูตรพลิกศพมาแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาในภายหลัง นายสุเทพกล่าวว่า "ก็เตรียมใจเอาไว้ก่อนแล้ว"


เมื่อถามถึงกรณี ส.ต.ต.บัณฑิต สิทธิทุม อดีตตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ถูกศาลอาญาพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 38 ปี กรณียิงจรวดอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม

นายสุเทพกล่าวว่า ตอนนั้นฝ่ายก่อเหตุหาว่าตนสร้างเรื่อง แต่เมื่อจับกุมชายคนดังกล่าวได้พร้อมรับสารภาพก็มีเรื่องที่น่าตกใจว่าเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่กระทรวงกลาโหม แต่อยู่ที่วัดพระแก้วซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ "แบบนี้ มันบ้าชัดๆ ผิดแน่นอน แต่ไม่มีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปเอาผิดผู้ที่ว่าจ้าง"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์