ปชป.แนะคอป.พูดให้ชัดหวั่นถูกแปลงสาสน์

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุตนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต


ปชป. แนะ คอป. พูดให้ชัด หวั่นถูกแปลงสาสน์ สร้างประโยชน์ให้พวกพ้อง เตือน "เฉลิม"หยุดแทรกแซงชี้นำกระบวนการยุติธรรม

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายการพยายามหยิบยกข้อเสนอเกี่ยวกับนักโทษการเมือง ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.) มาตีความเป็นประโยชน์ต่อพวกตัวเอง ว่า

ความจริงแล้วข้อเสนอของ คอป. โดยเฉพาะเรื่องนักโทษการเมืองระบุชัดว่า เป็นการทำความผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือเป็นการมั่วสุมเกิน 10 คน ความผิดตามมาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ปี 50 ความผิดดังกล่าวอาจจะวิเคราะห์กันได้ว่าเป็นคดีการเมือง ต้องได้รับสิทธิ์ประกันตัว หรือย้ายไปอยู่เรือนจำพิเศษ แต่คดีอาญาที่เผาบ้านเผาเมือง ปล้นปืน ยิง M79 โดนแม่ค้าเสียชีวิต บุกทำลายอาเซียนที่พัทยา อย่างนั้นไม่ใช่ความผิดทางการเมือง และตนก็ไม่เห็นว่า คอป.ระบุไว้ตรงไหน เพราะฉะนั้นต้องไม่เอา ข้อเสนอคอป.มาแปลงร่างหรือหยิบเฉพาะประเด็นที่เป็นประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น
นายชวนนท์กล่าวต่อว่าตนอยากเรียกร้องคอป. ให้ออกมาระบุในบางประเด็นให้ชัด เพื่อป้องกันการถูกนำไปบิดเบือน เช่นเรื่อง ความผิดทางการเมือง ควรระบุให้ชัดเลยว่าถ้าคนที่ทำผิดกฎหมายอาญาจะต้องไม่ได้รับสิทธิอย่างนี้ และคอป. ควรทำความเข้าใจความหมายของเครื่องมือเหล่านี้จะเป็นอย่างไร และจะนำพาประเทศไปทางไหน เพราะถ้าคอป.ไม่ออกมาทำความชัดเจน ก็อาจจะถูกคนบางกลุ่มนำข้อเสนอของท่านไปบิดเบือน แทนที่จะสร้างความปรองดองก็จะกลายเป็นการสร้างความขัดแย้งให้เกิดขึ้นได้

"ข้อเสนอหนึ่งของคอป. ที่ระบุชัดเจน ซึ่งรัฐบาลน่าจะหยิบไปใช้ คือ การชนะการเลือกตั้งและได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐบาล ไม่ได้แปลว่าจะสามารถทำทุกอย่างได้กับประเทศ แต่ต้องรับฟังความเห็ฯที่แตกต่าง และต่องระมัดระวังที่สุด คืออย่ากระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งเสียเอง ต้องปล่อยกระบวนการยุติธรรมให้ตรวจสอบได้อย่างโปร่งใส ตามกระบวนการอิสระ ซึ่งคำพูดนี้ขอฝากไปถึงร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้หยุดพูดแทรกแซงหรือชี้นำกระบวนการยุติธรรม เพราะถ้าพูดลักษณะเช่นนี้อยู่ เมื่อมีผลพิจารณาของกระบวนการยุติธรรมออกมา ก็อาจจะมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสมอที่ไม่ยอมรับ" นายชวนนท์ กล่าว


ขอบคุณ : nationchannel.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์