´โกวิท´ รับจับตา 10 ตม. พัวพันบึ้ม! 8บริษัทลงขัน 1.5พันล.

"เตมูจิน"หอบหลักฐานเด็ดให้"จงรัก""สนธิ"นิยามภัยรูปแบบใหม่มี7ชนิด


เตมูจิน หอบหลักฐานเด็ดคดีวางบึ้มป่วนกรุงมอบให้ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ระบุกลุ่มนายทุนที่ร่วมลงขันเป็นเงิน 1,500 ล้านบาท สนับสนุนพวกอำนาจเก่าใช้จ้างต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองก่อวินาศกรรมวางระเบิด เผาโรงเรียน และจัดม็อบ

เพื่อกดดันดิสเครดิตรัฐบาลกับ คมช. ขณะที่ จงรัก เผยการสอบสวนมีความคืบหน้าไปกว่า 50 % หากจับคนร้ายได้จะแจ้งข้อหาก่อการร้ายตามกฎหมายใหม่มีโทษประหารชีวิต ส่วน ผบ.ตร. โกวิท ยอมรับมีตำรวจ สตม. 10 นาย มีเอี่ยวเหตุระเบิด กำลังจับตาดูอยู่

ปลัดยุติธรรมยำใหญ่สีกากี เปรียบเป็นยักษ์ในตะเกียงที่อยู่ในมือพ่อมด หมอผี ปรับโครงสร้างต้องทำให้ตำรวจเล็กลง พร้อมกับเริ่มยศชั้นประทวนที่ ด.ต. และเพิ่มค่าตอบแทน ด้าน สนธิ ประธาน คมช.ชี้ภัยรูปแบบใหม่มีอยู่ 7 ชนิด ทรท.โดนโทรขู่วางระเบิด ตร.เมืองนนท์จับลูกเสี่ยรับซื้อของเก่ากับเพื่อนโทรขู่วางบึ้มโรงเรียน แต่ที่บุรีรัมย์มือมืดวางระเบิดปิงปองกลางสนามฟุตบอลโรงเรียน

หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดป่วนกรุง 8 จุด เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเพิ่งทราบว่ามีการลอบวางระเบิดอีกจุดในวันส่งท้ายปีเก่าที่ห้างดังย่านรัชโยธินเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง กอ.รมน. และ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนไล่ล่าหาตัวมือวางระเบิดอย่างเร่งด่วน

ขณะที่มีข่าวลือว่ามีการนำตัว "เสธ.คนดัง" ไปสอบสวน แต่ทางเจ้าหน้าที่ชุดคลี่คลายคดีได้ออกมาปฏิเสธ ส่วน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของกลุ่มอำนาจเก่าที่สูญเสียผลประโยชน์ พร้อมกับเตือนว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกภายใน 1-2 เดือนนี้ รวมทั้งให้เตรียมรับมือกับภัยรูปแบบใหม่ตามที่เสนอข่าวไปให้ทราบตลอดนั้น


"จงรัก"ชี้ข้อหาหนัก"ก่อการร้าย"


ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ามาว่า เมื่อวันที่ 11 ม.ค. พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปป.1) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีลอบวางระเบิดในกรุงเทพฯ ได้เรียกประชุมพนักงานสอบสวน 25 นาย เพื่อสรุปความคืบหน้าของคดี พร้อมกับเน้นให้พนักงานสอบสวนช่วยกันหาพยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์มาสอบสวนเพิ่มเติมอีก และขอความร่วมมือจากประชาชนที่รู้เบาะแสคนร้ายช่วยแจ้งตำรวจให้ทราบ ส่วนความคืบหน้าของคดีนั้น พล.ต.ท.จงรัก เปิดเผยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมว่า การสอบสวนมีความคืบหน้าเกินกว่า 50% แล้ว

ส่วนกลุ่มใดเป็นผู้วางระเบิดนั้นคงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ ซึ่ง กอ.รมน.จะเป็นผู้ให้ข่าวฝ่ายเดียว สำหรับข้อหาที่เตรียมแจ้งให้กับผู้ต้องหาหากจับกุมได้นอกจากฆ่าคนตายที่มีโทษถึงประหารชีวิตแล้วยังมีข้อหาก่อการร้ายตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 135/1 ที่ระบุว่า ผู้ใดกระทำการใดอันก่อให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน ให้ถือว่าเป็นความผิดฐานก่อการร้าย ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเป็นข้อหาใหม่อีกข้อหาหนึ่งด้วย

ชุดสืบสวนเร่งแกะภาพวิดีโอ


ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปป.1) กล่าวด้วยว่า สำหรับการสืบสวนหาตัวคนร้ายในขณะนี้ ฝ่ายสืบสวนกำลังเร่งแกะวิดีโอเทปจากกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุเพื่อดูภาพผู้ต้องสงสัยว่าเป็นใครกันบ้างเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

ขณะที่ฝ่ายสอบสวนกำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานทั้งพยานบุคคล พยานแวดล้อม และผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ให้มีความแน่นหนาเพื่อใช้มัดตัวผู้กระทำความผิดให้ดิ้นไม่หลุดเมื่อจับกุมตัวได้และนำตัวส่งฟ้องศาล ส่วนเจ้าหน้าที่จากออสเตรเลียที่มาร่วม ตรวจพิสูจน์นั้นเป็นการร่วมมือกันเพื่อหาพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด ไม่ได้มุ่งประเด็นถึงเรื่องก่อการร้ายสากลแต่อย่างใด


"เจตน์" อ้างบึ้มกรุงแค่ 8 จุด


ด้าน พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รองผบช.น. กล่าวว่า สำหรับจุดลอบวางระเบิดในกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมานั้น ขอยืนยันว่ามีเพียง 8 จุดเท่านั้น ในส่วนของสำนวนการสอบสวนไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดให้ทราบได้


กอ.รมน.ยันเกิดเหตุ 9 จุด


ส่วนเหตุระเบิดที่ห้างสรรพสินค้าศูนย์รวมโรงภาพยนตร์ชื่อดังย่านรัชโยธินนั้น แหล่งข่าวใน กอ.รมน. ยืนยันว่า จากการสอบสวนตรวจสอบที่เกิดเหตุเชื่อว่าเป็นการลอบวางระเบิดแน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่ พฐ.ตรวจพบว่าระเบิดที่คนร้ายใช้วางนั้นใช้วัสดุประกอบเหมือนกับจุดที่เกิดเหตุทั้ง 8 จุด

และเหตุเกิดช่วงเวลาเดียวกันในวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยผู้บริหารของห้างได้ให้ตัวแทนเข้าแจ้งความที่ สน. พหลโยธิน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะรายงานให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น. ทราบ พร้อมกับสั่งการให้ พล.ต.ต.กฎษฎา พันธุ์คงชื่น รอง ผบช.น. นำชุดสืบสวนของ ศสส. บช.น. เข้าตรวจสอบ ร่วมกับฝ่ายความมั่นคงของ กอ.รมน. ด้วยในวันรุ่งขึ้น จึงถือว่าเกิดเหตุระเบิดกรุงทั้งหมด 9 จุด


เตือนมือบึ้มลองคิดดูให้ดี


พล.ต.ท.จงรัก กล่าวต่อว่า ผู้วางระเบิดหลายจุดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น เชื่อว่าคนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ตนขอให้หยุดกระทำเสีย และขอฝากผู้ที่ถูกใช้ให้มาวางระเบิดกลับไปคิดดูว่า รับจ้างเขาเอาระเบิดมาวางใช้เวลาเพียง 1 นาที แต่ต้อง กลับไปนอนก่ายหน้าผากกลัวถูกจับไปอีก 20 ปี เพราะอายุความเรื่องนี้มีถึง 20 ปี หรือหากถูกจับได้จะมีโทษถึงประหารชีวิตจะคุ้มกันหรือไม่


บึ้มวันเด็กโดนย้อนหลังด้วย


ส่วนการป้องกันเหตุในวันเด็กแห่งชาติวันที่ 13 ม.ค.นี้ พล.ต.ท.จงรัก กล่าวว่า ทางฝ่ายทหาร และ บช.น.ได้วางมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่าจะไม่มีการวางระเบิดอีก แต่ถ้ามีผู้ลงมือวางระเบิดอีก จะถือว่าเป็นขบวนการเดียวกันกับที่วางหลายจุดในครั้งแรก

หากถูกจับได้จะดำเนินคดีย้อนหลังไปถึงการกระทำใน 8 ครั้งแรกด้วย ถือว่าเป็นขบวนการเดียวกันที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองตั้งแต่ครั้งแรก เป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระกัน และจะต้องถูกเพิ่มโทษทวีคูณย้อนหลังไปอีกด้วย ส่วนการป้องกันนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการประชุมวางแผนร่วมกันไปแล้ว ตนมีความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงแต่อย่างใดในวันเด็กนี้

ปัดไม่รู้เรื่องสอบ "เสธ.คนดัง"


เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวระบุว่ามีการควบคุมตัวอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่ง กับ "เสธ.คน ดัง" มาสอบสวนปากคำเพราะสงสัยว่าอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดครั้งนี้ พล.ต.ท.จงรัก กล่าวว่า ขอยืนยันว่าทางฝ่ายสอบสวนยังไม่ทราบเรื่องนี้


"ชนาพัทธ์" มอบหลักฐานเด็ด


ขณะเดียวกัน ได้มีนายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานเครือข่ายเตมูจิน อดีตสมาชิกพรรคความหวังใหม่ เดินทางเข้าพบกับ พล.ต.ท.จงรัก ผู้ช่วย ผบ.ตร. เพื่อยื่นหลักฐานเป็นเอกสารของกลุ่มนายทุนที่ให้การสนับสนุนกลุ่มอำนาจเก่าที่ดำเนินการเคลื่อนไหวเพื่อทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาล และ คมช. ไว้สำหรับนำไปพิจารณาเพื่อประกอบการสอบสวนในคดีลอบวางระเบิดกรุงเทพฯ 8 จุดด้วย

โดยรายละเอียดในเอกสารดังกล่าว ระบุชื่อกลุ่มธุรกิจทั้งหมด 8 บริษัท ที่ร่วมกันลงขันเป็นเงิน 1,500 ล้านบาท จัดแบ่งให้กลุ่มที่ดำเนินการเคลื่อนไหวทางการเมือง 200 ล้านบาท นำไปจัดม็อบชุมนุมเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล

และ คมช. แบ่งให้กลุ่มที่ก่อวินาศกรรมซึ่งเป็นพวกของกลุ่มอำนาจเก่า 1,000 ล้านบาท จ้างพวกหลบหนีเข้าเมืองให้ไปวางระเบิดและเผาโรงเรียน เพื่อสร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. 10 นาย เกี่ยวข้องด้วย และแบ่งให้กลุ่มจัดการมวลชนจำนวน 300 ล้านบาท เพื่อให้กดดันถ่วงดุลรัฐบาลและ คมช. โดยจะโอนเงินให้ครั้งละ 550,000 บาท เพื่อป้องกันการตรวจสอบหาที่มาที่ไปของเงิน พล.ต.ท.จงรัก ได้รับเอกสารดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว


ผบ.ตร. "โกวิท" รู้สึกดีขึ้นมาก


ส่วน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. กล่าวหลังจากออกตรวจพื้นที่ในเขตนครบาลที่ผ่านมาว่า ขณะนี้รู้สึกดีขึ้นมาก ทุกฝ่ายต่างให้ความร่วมมือกันอย่างดีมากทั้งทหารและตำรวจ โดยเฉพาะ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. ที่บอกให้ปฏิบัติงานร่วมกันและเป็นเนื้อเดียวกันเหมือนพี่เหมือนน้อง


รับมี สตม.10 นายเอี่ยวบึ้ม


ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีมีผู้กล่าวหาว่าตำรวจ สตม. เกือบ 10 นาย มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดกรุงเทพฯครั้งนี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า ในเรื่องนี้ใครเข้าไปเกี่ยวข้องก็พอจะรู้กันอยู่ ตอนนี้เรามีการจับตาและดูความเคลื่อนไหวกันอยู่แล้ว


ล่อซื้อประเวณีแต่ไม่จ่ายเงิน


นางจันทวิภา อภิสุข เลขาธิการมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ กล่าวว่า กลุ่มอาชีพผู้หญิงกลางคืนต้องเจอตำรวจทุกวัน โดยเฉพาะการเข้ามาในบาร์เพื่อขอตรวจปัสสาวะ ส่องไฟใต้โต๊ะหาถุงยาง จับแท็กซี่ที่มารับ-ส่งผู้หญิงที่ประกอบอาชีพกลางคืน นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมของตำรวจที่มาล่อซื้อประเวณีโดยจับผู้หญิงหลังแก้ผ้า หรือหลังใช้บริการเสร็จแล้วไม่ยอมจ่ายเงินให้

ตนอยากให้ตำรวจเลิกการกระทำเช่นนี้ เพราะเป็น เสมือนผู้ร่วมกระทำผิดและใช้วิธีมิชอบเป็นวิธีการไม่สุจริตของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามตนอยากให้มีองค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้ฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดได้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำหน้าที่เกินกว่ากฎหมายกำหนดในบาร์

ชี้ภัยรูปแบบใหม่มี 7 ชนิด


ผอ.กอ.รมน. กล่าวต่อว่า สำหรับนิยาม "ภัยรูปแบบใหม่" เพิ่งจะตั้งขึ้นมาในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา โดยได้รวบรวมภัยที่เกิดขึ้นทั้งประเทศมาไว้ในงานของภัยรูปแบบใหม่ ได้แก่1.ภัยด้านการก่อการร้าย เช่น ภัยที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การลอบเผาโรงเรียน การลอบวางระเบิด ซึ่งเป็นการก่อวินาศกรรมและการบ่อนทำลายส่วนหนึ่ง 2.ภัยจากยาเสพติด 3.ภัยจากการหลบหนีเข้าเมือง ที่มีคนหลบหนีเข้าเมืองเป็นล้าน ๆ คน

บางคนก็ตั้งเป็นชุมชนอย่างชาวม้ง ต่าง ๆ เราก็ต้องไปจัดระเบียบ ถือว่าเป็นภัยอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งกับประเทศเพื่อน บ้าน 4.ภัยจากเส้นแบ่งเขตตามแนวชายแดน ซึ่งมีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน 5.ภัยที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง 6.ภัยที่เกิดจากความแตกแยกของคนในชาติ

ต้องไปหาหนทางทำอย่างไร กอ.รมน.จังหวัดต้องไปบูรณาการที่จะทำให้สังคมทุกพื้นที่มีความรัก ความสามัคคีกัน และ 7.ภัยจากความยากจน โดยกองทัพจะเข้าไปดำเนินการในเรื่องของความยากจนกับเรื่องที่ดินให้กับประชาชนที่ยากไร้ทั้งประเทศ


ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันแก้ไข


ต่อข้อถามว่าภัยที่ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมมองหรือไม่ว่าเกิดจากสาเหตุใดและจะแก้ไขอย่างไร ผอ.กอ.รมน. กล่าวว่า ตนมองในเรื่องของการแตกแยกในสังคม ก่อนวันที่ 19 ก.ย. 2549

พวกเราคงรู้ว่าคนในบ้านเดียวกันยังทะเลาะกัน แต่หลัง 19 ก.ย. เรื่องของความแตกแยกของสังคมทุกระดับดีขึ้น แต่ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นของสังคมเราอย่าไปโยงให้เกี่ยวกับความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งเป็นคนละเรื่อง ตอนนี้เราพยายามจับ 2 เรื่องให้เป็นเรื่องเดียวกัน จะทำให้เกิดความสับสน

ฉะนั้นเรื่องการแก้ความแตกแยกในสังคมของคนในสังคมตนคิดว่าเป็นเรื่องของการทำในทุกภาคส่วนในการเข้ามาจัดระเบียบของสังคม ทำสังคมให้มีอุดมการณ์ เชื่อได้ว่าทุกคนจะมีความรักชาติ รักบ้านรักเมือง ทุกคนกลายเป็นหนึ่งเดียวของคนในชาติ


กรณีวางบึ้มต้องขึ้นกับงานข่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่าแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องของการเผาโรงเรียนจะทำอย่างไร พล.อ. สนธิ กล่าวว่า ได้ให้ไปวางแผนในระดับจังหวัดในการบูรณาการ ในการใช้กำลังทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร และประชาชน ต้องวางแผนร่วมกัน ส่วนเรื่องของการวางระเบิดก็เช่นเดียวกัน ฉะนั้นการวางระเบิดขึ้นอยู่กับงานข่าวที่จะต้องจัดตั้งตัวแทนแหล่งข่าวเข้าไปในขบวนการต่าง ๆ เป็นงานที่เราต้องทำอยู่แล้ว


วางระเบิดปิงปองในโรงเรียน


ในตอนบ่ายวันเดียวกัน พ.ต.ต.สำราญ ศรีพลกรัง สว.เวรสอบสวน สภ.อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งพบระเบิดปิงปองวางอยู่กลางสนามฟุตบอลโรงเรียนชุมแสง ซึ่งเป็นโรงเรียนขยายโอกาส สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึง ม.3 ตั้งอยู่ที่ ต.ทุ่งแสงทอง อ.นางรอง จึงไปตรวจสอบ พบระเบิดปิงปองชนิดใช้ชนวนจุดระเบิดวางอยู่กลางสนามฟุตบอล 3 ลูก

จึงให้เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดเก็บไปทำลาย สอบสวนทราบว่า ขณะที่เด็กนักเรียนกำลังเล่นฟุตบอลกันอยู่ในสนามพบลูกระเบิดดังกล่าววางอยู่ จึงแจ้งครูประจำชั้น และ ผอ.โรงเรียนทราบก่อนจะแจ้งตำรวจ สันนิษฐานว่า ระเบิดปิงปองดังกล่าวอาจเป็นของพวกวัยรุ่นที่คึกคะนองนำไปทิ้งไว้เพราะกลัวตำรวจตรวจ พบ หรือผู้ไม่หวังดีนำไปวางสร้างสถานการณ์ให้ปั่นป่วน.

ขอขอบคุณ


ข้อมุลที่มีคุณภาพ
จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์