นวน เจีย ยืนยันรัฐบาลเขมรแดงไม่ใช่คนเลว โทษเวียดนามสังหารปชช.กัมพูชา

นายนวน เจีย นายนวน เจีย

ผู้นำหมายเลข 2 ของเขมรแดง อ้างต่อศาลว่ารัฐบาลเขมรแดงไม่ใช่คนเลว และกล่าวหาว่าเวียดนามอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของชาวกัมพูชาจำนวนมากในยุคนั้น

นายนวน เจีย วัย 85 ปี กล่าวต่อผู้พิพากษาพิจารณาคดีอดีตผู้นำเขมรแดงในกรุงพนมเปญวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า เขาไม่ต้องการให้คนรุ่นใหม่เข้าใจประวัติศาสตร์ผิด ๆ อีกต่อไป และว่าข้อกล่าวหาที่ว่าเขมรแดงเป็นสิ่งเลวร้ายและเป็นอาชญากรไม่เป็นความจริง นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เขาต้องเผชิญหน้ากับการไต่สวนต่อบทบาทของเขาในช่วงระหว่างครองอำนาจของเขมรแดงเป็นเวลานาน 4 ปี 

นายนวน เจีย พร้อมด้วยนายเขียว สัมพัน อดีตผู้นำเขมรแดง วัย 80 ปี และนายเอียง สารี อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ วัย 86 ปี ถูกดำเนินคดีข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากการสังหารหมู่เพื่อนร่วมชาติไปถึง 2 ล้านคน ในยุคเขมรแดงเรืองอำนาจ โดยทั้งสามปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

นายนวน เจีย ยืนยันว่าเขาอุทิศตนเองทำงานหนักเพื่อประเทศชาติและประชาชน และอ้างว่าชาวกัมพูชาจำนวนมากที่เสียชีวิตในช่วงเขมรแดงเรืองอำนาจไม่ได้เกิดจากฝีมือเขมรแดง แต่เป็นการกระทำของเวียดนาม และว่าเขาไม่อยากให้คนรุ่นต่อไปเข้าใจประวัติศาสตร์ในทางที่ผิด และเข้าใจว่าเขมรแดงเป็นคนเลวและเป็นอาขญากร ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

เขายังเปิดเผยว่า เขาได้อุทิศตนเพื่อรับใช้ประเทศ การเข่นฆ่าประชาชนในยุคนั้นเกิดจากการกระทำของกลุ่มคนชั่ว และว่าการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในครั้งนั้นไม่ได้เกิดจากน้ำมือของชาวเขมร แต่กิดจากการกระทำของชาวเวียดนาม

นายนวน เจียยังกล่าวต่อศาลว่า แต่เดิมนั้น เขาเข้ามาเกี่ยวข้องกับขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้าน ก่อนที่จะกลายเป็นเขมรแดงในที่สุด เนื่องจากเขารับไม่ได้ต่อวิธีที่ฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าอาณานิคมในขณะนั้น และเจ้าของที่ดินผู้มรฐานะร่ำรวยปฏิบัติต่อชาวกัมพูชาเยี่ยงทาส

การพิจารณาคดีต่อบุคคลทั้งสามถูกแบ่งออกเป็นการพิจารณาย่อยๆ เนื่องจากเกรงว่า จำเลยที่ล้วนแต่มีอายุมากทั้งสามอาจเสียชีวิตก่อนกระบวนการต่างๆเสร็จสิ้นลง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์