ธิดาเผยภาพคุกการเมืองผ่านจอแดง

ภาพจากคมชัดลึกภาพจากคมชัดลึก


'ธิดา' เผยภาพปรับปรุงรร.พลตำรวจบางเขนเป็นคุกการเมืองผ่านช่อง DNN ชี้ชัดชั้น 3 สำหรับรองรับนักโทษเสื้อแดง เจ้าตัวเตรียมเดินหน้าทวงถามย้ายนักโทษการเมือง ชี้ไม่ใช่คุกวีไอพีแค่ต้องการให้แยกการคุมขัง ย้ำ 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ใช้บริการได้

         
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง DNN ได้นำเทปการบรรยายของ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธานนปช.มาฉายซ้ำ โดยเนื้อหาตอนหนึ่ง เป็นการนำภาพรร.พลตำรวจบางเขน หรือ เรือนจำชั่วคราวหลักสี่มาแสดง พร้อมกับระบุว่า สถานที่แห่งนี้ได้มีการปรับปรุงเพื่อให้บริเวณชั้น 3 เป็นที่สำหรับย้ายคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ไปไว้ที่นี่

         
ผู้สื่อข่าว ได้สอบถามนางธิดา และได้รับการเปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า เธอจะเดินทางไปยังกระทรวงยุติธรรม เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการปรับปรุงสถานที่คุมขังในเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ หรือโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งเตรียมใช้เป็นสถานที่ควบคุมตัวนักโทษคดีการเมือง

         
ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังตำรวจสันติบาล ทราบว่า เรือนจำชั่วคราวฯ แม้จะมีสภาพภายนอกเป็นเรือนจำ แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวถูกทิ้งไม่ได้ใช้งานมานาน จึงต้องปรับปรุงห้องน้ำและห้องสุขา ซึ่งไม่ใช่เป็นการปรับปรุงให้เป็นคุกวีไอพี แต่เป็นการแยกคุมขังนักโทษที่มีความเห็นแตกต่่างออกจากผู้กระทำผิดอาญาอื่น ๆ

         
"เรือนจำชั่วคราวบางเขน ไม่ได้เป็นคุกพิเศษ สำหรับคนเสื้อแดงที่ถูกจับกุมคุมขัง แต่สามารถใช้ควบคุมผู้ต้องขังคดีเกี่ยวกับการเมืองได้ทุกเฉดสี ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดงก็สามารถใช้บริการได้"

         
นางธิดา กล่าวว่า เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุม และการดูแลความปลอดภัยให้แยกออกจากผู้ต้องขังอื่น ๆ ซึ่งในอนาคตนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ก็อาจมาใช้เรือนจำแห่งนี้

         
"เข้าใจว่า ไม่เกินกลางเดือนธ.ค.นี้ เรือนจำชั่วคราวบางเขน คงปรับปรุงเสร็จและสามารถย้ายนักโทษคดีการเมืองมาแยกคุมขังได้ หากล่าช้าก็พร้อมจะเข้าติดตามทวงถามจากกระทรวงยุติธรรม" นางธิดากล่าว

         
เธอบอกด้วยว่า ขณะนี้เหลือนักโทษเสื้อแดงอยู่ในเรือจำพิเศษกรุงเทพประมาณ 30 คน โดยจำนวนดังกล่าวมีผู้ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษกว่า 10 คน จึงเชื่อว่า จะเร่งผลักดันให้ย้ายนักโทษเสื้อแดงที่เหลืออยู่ไม่เกิน 20 คน ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพได้

         
ด้านนายถิรชัย วุฒิธรรม เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวงยุติธรรมติดภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จึงไม่ได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการปรับปรุงเรือนจำชั่วคราวบางเขน เมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติจะเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

         
ขณะเดียงกัน แหล่งข่าวจากกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ภายหลังรมว.ประกาศ ให้พื้นที่ในโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของตำรวจสันติบาล เป็นเรือนจำชั่วคราว ไม่พบว่า มีการเข้าไปปรับปรุงสถานที่ เพื่อให้กลับมาใช้ควบคุมผู้ต้องขัง โดยการปรับปรุงสถานที่ยังเป็นความรับผิดชอบของตำรวจสันติบาล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์