ปูยังไม่เร่งปรับครม.แม้ไม่พอใจผลงาน

2ธ.ค.2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงกรณีเครือข่ายภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่นเตรียมตรวจสอบการใช้งบฟื้นฟูและงบบริจาคช่วยน้ำท่วมของรัฐบาลว่า โดยหลักการแล้วยินดีที่จะรับการตรวจสอบ และยินดีให้ความร่วมมือ เพราะเจตนารมณ์ตั้งแต่วันแรกที่ได้แถลงต่อรัฐสภา อยากเห็นการทำงานทุกอย่างเป็นไปอย่างสุจริต และโปร่งใส และได้มีการย้ำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการตรวจสอบวิธีการดูแลผู้ประสบอุทกภัยในการใช้งบประมาณให้รัดกุมที่สุด     
    
เมื่อถามว่า จะมีคณะกรรมการพิเศษขึ้นมาดูแลในส่วนนี้เพื่อเป็นการตีกรอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งเตรียมทีมในการที่จะตรวจสอบภายใน ซึ่งได้มีการมอบหมายโดยเบื้องต้นได้มอบหมายให้คณะรัฐมนตรี ทุกคนลงไปในแต่ละจังหวัดเพื่อที่จะไปกำกับดูแลในส่วนของการกำกับดูแลเพื่อให้แน่ใจว่า การเยียวยาพี่น้องประชาชนให้ครอบคลุมเป็นไปโดยสุจริต และทั่วถึง รวมทั้งจะได้มีการมอบหมายให้ผู้ตรวจตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหาความโปร่งใสในการใช้งบประมาณในช่วงที่เกิดปัญหาอุทกภัย
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทราบใช่หรือไม่ว่า มีคนคอยจับจ้องที่จะตรวจสอบการทุจริต นายกฯ กล่าวว่า ทราบ แต่ก็เป็นสิ่งที่ดี
 
เพราะอยากให้กลไกของสังคมที่เป็นกลไกของประชาธิปไตย พร้อมที่จะให้การตรวจสอบ และจริงๆ แล้วขอให้ช่วยแจ้งข้อมูล เพราะเราอยากเห็นการใช้งบประมาณต่างๆ เป็นไปอย่างสุจริตตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว ตนอยากให้ช่วยกันติดตามเพื่อให้กลไกต่างๆ ดำเนินการได้อย่างครอบบคลุม ที่สำคัญต้องสุจริตและโปร่งใส
    
เมื่อถามว่า ยังมีการคาดโทษหรือไม่ ถ้าพบว่าเกิดการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีหรือข้าราชการก็ตาม
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า แน่นอน เราได้มีการย้ำไปแล้วในที่ประชุมครม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องการกำกับการทำงาน แต่ถ้าเราพบในเรื่องของการทุจริตต่างๆ ต้องดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงการลงโทษทางวินัยด้วย 
    
เมื่อถามต่อว่า ในช่วงระยะเวลาการแก้ไขปัญหาน้ำที่ผ่านมาพรรคร่วมรัฐบาล และรัฐมนตรีได้ให้ความร่วมมือเป็นหนึ่งอันเดียวกันหรือไม่

นายกฯ กล่าวว่า ก็ได้รับความร่วมมือ แต่การทำงานให้กลไกสอดคล้องกันอย่างเป็นทีมนั้น บางครั้งอาจเป็นเพราะเหตุการณ์อุทกภัยที่เข้ามาถือว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้น สถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ จึงทำให้การทำงานของแต่ละกระทรวงหรือหน่วยงานต่างๆ มีอุปสรรคบ้าง และอาจจะทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย ซึ่งตรงนี้ต้องยอมรับ ซึ่งจะนำปัญหาที่ผ่านมาเป็นบทเรียน ที่จะมาปรับปรุงแก้ไข
   

ปูยังไม่เร่งปรับครม.แม้ไม่พอใจผลงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าทั้งระบบต้องมีการปรับปรุงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ระบบทั้งหมดจะอยู่ภายใต้กระทรวงมหาดไทยคือ

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่ด้วยศูนย์นี้ถูกเป็นที่รับสถานการณ์ในเรื่องของอุทกภัยแบบปกติ ยังไม่ไม่ใช่เป็นศูนย์รวมที่ถูกแบบบูรณาการอย่างแท้จริง หรือแม้กระทั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ศปภ.ที่เรามารวมกันเฉพาะกิจ ซึ่งเราเห็นปัญหาของข้อนี้เป็นช่องว่าง ดังนั้นในอนาคตคงต้องมีการรวมศูนย์และวางขั้นตอนต่างๆ เพื่อรองรับวิกฤตการณ์อุทกภัยที่เกิดอย่างเฉียบพลัน และในส่วนของระบบการวางแผน การซักซ้อม
    
“ วันนี้เรายังไม่ได้ทำกันในขั้นนั้น ซึ่งจริงๆ ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทางกองทัพ จะถูกฝึกมาในการรองรับแผนฉุกเฉินอุทกภัยค่อยข้างเยอะ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ดี โดยปัจจุบันเราได้อาศัยกำลังทางกองทัพค่อยข้างเยอะ แต่ทางด้านหน่วยงานราชการยังไม่ถูกทำในบทบาทดังกล่าว จึงทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความค่อยข้างยาก ทั้งที่ใจอยากช่วยแต่ไม่รู้ขั้นตอนต่างๆ ในการทำงานในการตอบสนองต่อสถานการณ์อุทกภัยอย่างรุนแรงว่า จะต้องเริ่มอย่างไรก่อน จึงทำให้การทำงานต่างกัน” นายกฯ กล่าว
    
ผู้สื่อข่าวถามถึงความพอใจของนายกฯต่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมว่ามากน้อยแค่ไหน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

ถ้าถามถึงความรู้สึกของ “ ดิฉันเองก็ไม่เคยพอใจ  ที่จะหยุดอยู่กับที่ ซึ่งอยากจะทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งทำได้สเต็ปหนึ่งก็อยากทำให้ดีขึ้นอีก โดยเฉพาะวันนี้ความเดือดร้อนของประชาชนคนไทยที่ยังทุกข์อยู่ เพราะประสบกับปัญหาต่างๆ ถ้าถามว่า เราเองอยากจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ”  ทั้งนี้ด้วยลำพังตัวเองก็ไม่สามารถที่จะทำได้สำเร็จ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกส่วน  แต่เรื่องของเครื่องมืออุปกรณ์หรือขั้นตอนต่างๆ ต้องมาสัมพันธ์กันด้วย และถ้าถามว่า วันนี้อยากทำอะไรเพิ่มขึ้นหรือไม่ ก็อยากทำเพิ่มมากขึ้นโดยเอาบทเรียนที่ผ่านมา และประสบการณ์ครั้งนี้ไปเตรียมที่จะรองรับแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า
    
เมื่อถามว่า เสียงตำหนิทำให้นายกฯรู้สึกอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า

ขอรับเสียงตำหนิติเตียนเป็นข้อคิดในการผลักดันที่จะแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และยินดีที่จะน้อมรับทุกคำบ่น  หรือทุกปัญหาเพราะถือเป็นหน้าที่ของตน ต้องรับใช้พี่น้องประชาชน และพยายามที่จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่
    
ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น นายกฯ กล่าวว่า
 
ยังไม่ได้พูดถึง เพราะวันนี้อยากที่จะเร่งในการแก้ไขปัญหาที่เร่งด่วนก่อน ส่วนเรื่องของการทำงานเป็นเรื่องปกติที่จะต้องทำงานไป ประเมินไป ส่วนตรงไหนที่รองรับได้ดีเราก็ทำต่อไป ซึ่งวันนี้ไม่ได้พุ่งเป้าไปที่ปรับครม.แต่พุ่งเป้าว่า ทุกกระทรวงต้องทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ สามารถตอบสนองกับความต้องการของประชาชน แก้ไขปัญหาประชาชนให้เต็มที่ นี้ต่างหากที่เป็นสิ่งที่อยากได้
    
เมื่อถามว่า วันนี้นายกฯพอใจผลการทำงานของรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า

“เราไม่เคยพอใจในสิ่งที่เราทำในวันนี้หรอก เพราะว่าความคาดหวัง หรือความต้องการของพี่น้องประชาชนต้องเพิ่มสูงขึ้นด้วย และแน่นอนในฐานะของรัฐบาลก็เหมือนคนที่ทำงานบริการให้กับประชาชน จึงต้องขยับตนเองขึ้นไปให้ตรงกับความคาดหวังของประชาชน แปลว่า เราเองต้องคอยปรับตัวด้วย และพยายามทำให้เต็มที่ โดยลดช่องว่างความคาดหวังของประชาชนให้มากที่สุด
    
ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯไม่ปฏิเสธใช่หรือไม่ ว่าต้องมีการปรับครม. ซึ่งไม่ได้หมายความว่า ต้องเป็นในเร็ววันนี้ นายกฯ กล่าวว่า  การปรับเป็นเรื่องปกติเพื่อให้งานดีขึ้น และไม่ได้มาบอกว่า จะต้องปรับวันนี้หรือพรุ่งนี้ หรือเร่งปรับก็ดูไปก่อน และปีใหม่ก็มีภารกิจเยอะทั้งในวันมหามงคล 5 ธันวาฯ อยากขอให้ทำงานโดยรวบรื่น
   
 
น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวถึงการปรองดองว่า พร้อมที่จะคุยกับทุกฝ่าย หากใครเชิญมาก็จะเดินไปคุยถึงที่ ถ้าแนวทางนั้นจะทำให้เกิดความปรองดองขึ้นมาได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์