บึ้มกรุงพังรายได้นักเที่ยวหด8พันล.

ประเทศอื่นประกาศเตือนให้ประชาชนของตนหลีกเลี่ยงการมา กทม.


วันนี้ 11 ม.ค. มีรายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในปี 2550 เดิมมีการคาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังกรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ก่อให้เกิดรายได้ด้านการท่องเที่ยวสะพัดใน กทม. เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 และมีมูลค่าประมาณ 220,000 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดใน กทม. เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2549 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และมีผู้บาดเจ็บ 36 คน ในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมอยู่ด้วย ทำให้รัฐบาลของหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ และญี่ปุ่น ได้ประกาศเตือนให้ประชาชนของตนเองระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินทางมายัง กทม.

หากไม่มีความจำเป็น ประกอบกับรัฐบาลได้ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในพื้นที่ต่างๆ ทั่ว กทม. โดยเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในการดูแลรักษาความปลอดภัยตามจุดต่างๆ ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวของ กทม. ทำให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มถดถอยลง

รายงานระบุต่อว่า จากผลกระทบของเหตุการณ์ระเบิดใน กทม. ต่อตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มต่างๆ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2550 ทำให้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาลดลงจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้าเกิดเหตุระเบิดประมาณร้อยละ 17 หรือลดลงประมาณเกือบ 600,000 คน ส่งผลให้ กทม. สูญเสียรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 8,000 ล้านบาท

แหล่งท่องเที่ยวควร เพิ่มความปลอดภัย


รายงานระบุด้วยว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการท่องเที่ยวทั้งของภาครัฐและภาคเอกชนควรเร่งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในสถานการณ์ที่เป็นจริงแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตลาดท่องเที่ยวหลักของ กทม. เพื่อเรียกความมั่นใจด้านความปลอดภัยในการเดินทางมายังประเทศไทยให้กลับมาโดยเร็ว

ควบคู่กับการใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่สอดคล้องในตลาดเหล่านี้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือของปี 2550 จะชดเชยนักท่องเที่ยวที่ลดลงในช่วงไตรมาสแรก ได้ส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายและสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวให้ กทม. ได้ 220,000 ล้านบาท ตามที่ประมาณการไว้ก่อนเกิดเหตุระเบิด

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ภาครัฐควรใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องในทั่วทุกชุมชนไม่เฉพาะในช่วงเทศกาล ขณะที่ผู้ประกอบการในธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่างประสานความร่วมมือกับทางการ

โดยมีประชาชนทั่วไปช่วยกันสอดส่องดูแลและรายงานเจ้าหน้าที่หากเกิดสิ่งปกติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวประเทศไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและเพื่อความสงบสุขและความปลอดภัยอย่างยั่งยืนของคนไทยเอง

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์