สมาพันธ์พรรคเสรีประชาธิปไตยอาเซียนพบมาร์คถกสุนัย เตรียมฟ้องศาลโลกคดี91ศพ

นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นพ.บุรณัชย์ สมุทรรักษ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ปชป. ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การต่างประเทศ

สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน กมธ.การต่างประเทศเตรียมยกทีม กมธ.เพื่อไทยเดินทางไปยังกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อนำคดี 91 ศพ ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศหรือศาลโลกว่า วันเดียวกันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค ปชป. และผู้นำฝ่ายค้าน ได้หารือกับสมาพันธ์พรรคเสรีประชาธิปไตยอาเซียน ซึ่งเป็นภาคีอาเซียน 10 ประเทศ และมีการหารือกรณีการดำเนินการของนายสุนัย จากการหารือเห็นว่า เป็นการดำเนินการต่อเนื่องหลังนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยไปกรุงเฮกและพยายามทำหนังสือไปถึงสมาพันธ์พรรคเสรีนิยมโลก ซึ่งมีภาคีกว่า 140 ประเทศ แต่ถูกยับยั้งจากสมาพันธ์ เพราะประธานสมาพันธ์ได้อยู่ที่รัฐสภาไทยในวันที่นายสุนัยปล่อยให้กลุ่มเสื้อแดงบุกรัฐสภามาพร้อมอาวุธ จึงรู้เห็นทุกอย่าง

นพ.บุรณัชย์กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนในฐานะ กมธ.การต่างประเทศ ยืนยันว่าเป็นการดำเนินการโดยพลการ เพราะนายสุนัยไม่เคยเอาเรื่องเข้าหารือใน กมธ.เลยแม้แต่ครั้งเดียว และก่อนหน้านี้นายสุนัยมีความพยายามเดินทางไปสหภาพยุโรปด้วยแต่นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาระงับไว้ เพราะระหว่างสมัยประชุมจะไม่ตั้งงบดูงานต่างประเทศให้ เรื่องนี้เป็นความพยายามผลักดันหลังจากที่ผลักดันร่าง พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษไม่สำเร็จเพราะถูกจับได้ จึงเปลี่ยนไปเดินทางและขับเคลื่อนในเวทีต่างประเทศ ทั้งนี้ ยืนยันว่าสิ่งที่นายสุนัยจะนำไปฟ้องศาลโลกนั้นไม่เข้าเงื่อนไขในการรับไว้พิจารณา และไทยไม่ได้เป็นภาคี จึงมีเหตุผลเดียวที่เดินทางไป คือ อาศัยการเดินทางครั้งนี้ เพื่อบิดเบือนความเสียหายที่เกิดกับทรัพย์สินและเจ้าหน้าที่เพื่อหวังสะท้อนว่าการดำเนินการภายในไม่สามารถดำเนินการได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์