กกต.มึนข้อกม.เตรียมส่งคดีจตุพรพ้นส.ส.

 กกต.มึนข้อกม.เตรียมส่งคดีจตุพรพ้นส.ส.


รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในการประชุมกกต.วันที่ 29 พฤศจิกายนนี้จะมีการพิจารณาสำนวนที่กกต.ได้ให้อนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นสมาชิกภาพส.ส.ของนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ถูกต้องคุมขังตามหมายของศาลอาญา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2554

แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งจะทำให้ความเป็นส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 หรือไม่ ซึ่งอนุกรรมการไต่สวนได้ครบกำหนดระยะเวลาการไต่สวนเป็นครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมกกต.ในวันดังกล่าวเพื่อนำไปสู่การลงมติแล้ว


" อนุกรรมการไต่สวนได้เสนอความเห็นข้อกฎหมายประกอบกับความเห็นของนักวิชาการส่วนใหญ่ ถึงความเป็นสมาชิกภาพส.ส.ของนายจตุพรว่าการจะสิ้นสุดหรือไม่สิ้นสุดความเป็นส.ส.ของนายจตุพรนั้นสามารถนำบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 มาประกอบการวินิจฉัยของกกต.ได้ แต่อนุกรรมการไม่ได้เสนอความเห็นชี้ขาดว่ากรณีของนายจตุพรที่ถูกคุมขังโดยหมายของศาล และไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมจะเป็นเหตุอันทำให้สิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพหรือไม่ โดยอนุกรรมการเห็นว่ายังมีปัญหาข้อกฎหมาย
 
อย่างไรก็ตาม การพิจารณาครั้งนี้ที่ประชุมกกต.อาจไม่มีการขยายเวลาการไต่สวนออกไปอีก เพราะเห็นว่าให้เวลาการไต่สวนมานานแล้ว และที่ประชุมกกต.อาจมีมติเสียงเอกฉันท์เห็นว่าเมื่อยังมีปัญหาข้อกฎหมายที่ยังไม่เคยมีบรรทัดฐานมาก่อนเกี่ยวกับความเป็นสมาชิกภาพส.ส.ของนายจตุพรจะสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 หรือไม่ เพื่อเกิดความชัดเจนในปัญหาข้อกฎหมาย กกต.ต้องมีมติส่งเรื่องนายจตุพรไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91" แหล่งข่าวจากกกต.กล่าว



 กกต.มึนข้อกม.เตรียมส่งคดีจตุพรพ้นส.ส.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์