จบศึกสภาเพื่อไทยเดินหน้าลุยคดี 91 ศพ

จบศึกสภาเพื่อไทยเดินหน้าลุยคดี 91 ศพ


ส่ง“สุนัย”ฟ้องศาลโลก บี้ “มาร์ค-เทพ” กร้าวเข้าข่ายคดีล้างเผ่าพันธุ์ “น้องเดียร์” แฉเคยจี้คดีเสธ.แดงไม่คืบ

วันนี้ (28 พ.ย.) ที่รัฐสภา นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า การเสียชีวิตของประชาชนในเหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เม.ย. และ 19 พ.ค.2553 มีประชาชนเสียชีวิตจำนวน 91 ศพ ซึ่งคดีนี้ดำเนินมาปีกว่า แต่ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ซึ่งถือเป็นความเจ็บปวดของประชาชนที่เสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวต้องมีผู้รับผิดชอบ ทั้ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และทำหน้าที่ผู้อำนวยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ และเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย ตนจึงจะเสนอคดีดังกล่าวไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ(ศาลโลก) เพื่อให้ดำเนินคดี และไม่เกิดข้อครหาว่ารัฐบาลปัจจุบันได้ดำเนินคดีกับใครคนใดคนหนึ่ง หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

ทั้งนี้ ตนจะเดินทางไปยังศาลโลก ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ เพื่อเยี่ยมและหารือโดยมีคนไทยที่อยู่ในทวีปยุโรปได้เตรียมการให้กับตนไว้ทั้งหมดแล้ว และการเดินทางไปครั้งนี้ไปก็ด้วยงบประมาณส่วนตัว โดยการเสนอให้ดำเนินการฟ้องร้องเพื่อนำคดีไปสู่ต่างประเทศโดยคำนึงถึงความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย และจะขอให้ศาลโลกรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ
                
ด้านน.ส.จารุพรรณ กุลดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คดีดังกล่าวจึงเปรียบกับคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ที่เคยนำเข้าสู่ศาลโลกในสนธิสัญญา ณ กรุงโรม เพราะมีการสังหารคนจำนวนมาก  เป็นการสังหารที่อำมหิต มีการใช้ยุทโธปกรณ์ฆ่าคนด้วยมือเปล่า 91 ศพ มีคนบาดเจ็บ 2,000 คน ต้องกระทบต่อครอบครัวไม่น้อยกว่า 5 พันคน เนื่องจากประเทศไทยได้ลงสัตยาบันลงนามธรรมนูญกรุงโรม ปี2543 โดยคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2552 ตามสัญญาศาลโลกเรียบร้อยแล้ว ถือว่าประเทศไทยเป็นภาคีที่สมบูรณ์แบบ โดยจะนำตัวผู้กระทำความผิดขึ้นศาลโลก และค้นหาความจริงในระดับสากล
                
น.ส.ขัตติยา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนเคยมายื่นเรื่องต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น เมื่อปีที่ 2553 เพื่อสอบถามความคืบหน้าในการเสียชีวิตของบิดา คือ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อเดือน พ.ค.2553 แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า ทุกคนและมวลชนก็ถามถึงความคืบหน้าของคดีก็ไม่มีความชัดเจน
 
ซึ่งคดีก็ไปอยู่ความรับผิดชอบของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่เมื่อมีการเสนอเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้ง คุณพ่อ คนตาย 91 ศพ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรร เมื่อมีการเสนอนำเรื่องเข้าสู่ศาลอาญาระหว่างประเทศ ก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี และเพื่อให้คดีนี้ไม่อยู่ในความรับผิดชอบของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่จะเข้าไปสู่กระบวนการของศาลอาญาระหว่างประเทศ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์