“ประชา”ปฏิเสธทุกข้อหาที่ถูกอภิปราย

“ประชา”ปฏิเสธทุกข้อหาที่ถูกอภิปราย

ฝ่ายค้านถล่มหนักประเด็นจัดซื้อถุงยังชีพ-บริหารงาน ศปภ.ไร้ประสิทธิภาพ  จี้ ประชาลาออกรับผิดชอบผู้ถูกไฟดูด  

ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 09.45น.ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญทั่วไป นัดพิเศษ มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณา เรื่องด่วน ญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นรายบุคคล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม  โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน)ได้อภิปรายเสนอญัตติว่า  พล.ต.อ.ประชา บริหารจัดการปัญหาน้ำท่วมล้มเหลว มีการปล่อยให้ ส.ส.พรรคเดียวกันไปแทรกแซงก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ข้าราชการประจำ และยังปล่อยปละละเลยสมาชิกพรรคเดียวกัน ให้นำคนไปพังคันกันน้ำ  และ พล.ต.อ.ประชา คงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ที่ปละละเลยให้มีการทุจริตหาประโยชน์จากงบประมาณ กองทุนบริจาค ภายใต้ ศปภ.ซึ่งนำไปจัดซื้อถุงยังชีพ เพราะคำสั่งแต่งตั้ง ศปภ.ของนายกฯได้ให้อำนาจหน้าที่เบ็ดเสร็จไปแล้ว  และมีอำนาจในการอนุมัติงบประมาณด้วย

ในส่วนของ การออก พ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ เราจำเป็นต้องกล่าวหา

 เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องใหญ่เกี่ยวข้องกับความสงบสุขของประเทศในปัจจุบันและอนาคต ก่อนการประชุมครม.วันที่
15 พ.ย.ได้มีพ.ร.ฎ.ฉบับลับลวงเล่ห์ขึ้นมาอีกฉบับหนึ่ง โดยหลักการคือมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง คือผู้กระทำผิด ไม่ต้องอยู่ระหว่างจำคุกหรือคุมขัง ก็สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้ และคดีทุจริตก็ขอพระราชทานอภัยโทษได้ เพื่อคนๆเดียวได้รับอาศัยใบบุญจาก พ.ร.ฎ.นี้ด้วย  แม้จะออกมาแถลงภายหลังว่ายังคงหลักการขอพระราชทานอภัยโทษอย่างที่เคยทำ  หาคนเชื่อยาก เพราะเรื่องนี้มีพิรุธ 5 คือ ถ้าตั้งใจถวายโดยสุจริต ทำไมต้องประชุมลับ และห้ามแพร่งพราย  

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า 50 วันที่ท่านเป็น ผอ.ศปภ.มาคนเสียชีวิต354 คน รวมยอดเสียชีวิตทั้งหมด 615 คน

ซึ่งต้นเหตุน้ำท่วม
  เพราะมีผู้บอกว่าไม่ต้องการเอาน้ำไปลงแม่น้ำบางปะกง ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ท่วมทางตะวันออกและลง จ.สมุทรปราการ เพราะเป็นคนของพวกเรา ทำให้น้ำทะลักเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา กรมชลประทานยอมรับช่วงปลายเดือนต.ค.ว่ามีคันกั้นน้ำเจ้าพระยาแตก14 จุด โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ทำให้น้ำย้อนทะลังฝั่งธนบุรี นอกจากนี้ยังมีกลุ่มบ้านเลขที่ 111 เข้าไปเต็ม ศปภ. อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่อ้างว่าเป็นที่ปรึกษา ศปภ. ได้เข้าร่วมประชุม โดยจงใจจะให้คลองประปาเป็นที่ระบายน้ำ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่มีคนถูกไฟช็อตตายถึง 102 ราย

 ติดอันดับต้นๆของโลก ซึ่ง พล.ต.อ.ประชา ต้องรับผิดชอบเพราะเป็นการตายที่สามารถปกป้องได้ แต่คล้ายกับว่าท่านจงใจและปกปิดข้อมูล เมื่อเกิดเหตุท่านไม่ได้ออกมาตรการแก้ไขและกระตุ้นเตือนประชาชน ตนถือว่าละเลย ไร้ประสิทธิภาพ และผู้เสียชีวิตเหล่านี้ต้องได้รับการเยียวยามากกว่าปกติ ขอให้ พล.ต.อ.ประชาลาออกเพื่อเป็นการไถ่บาป

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ได้ชี้แจงตนไม่สบายใจที่มีการนำเรื่องพ.ร.ฎ.พระราชทานอภัยโทษ 

เพราะเป็นเรื่องลับและรอพระราชวินิจฉัยขึ้นมาพูด ถือว่าเหมาะสมหรือไม่ที่จะมาอภิปรายเรื่องนี้
  ถ้าอภิปรายไปใครจะรับผิดชอบ ตนก็ให้สัมภาษณ์สื่อไปแล้วว่าไม่มีอะไรแอบแฝง หรือเอื้อใคร ซึ่งตนมีเอกสารลับที่พร้อมให้คน2คน คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค อดีตรมว.ยุติธรรม ได้มาดูเพื่อที่จะได้เอาไปบอกลูกพรรคของท่าน ว่าไม่มีเรื่องตามที่สื่อไปพูด   ซึ่งสาระสำคัญ ใน มาตรา 4 และบัญชีแนบท้าย เหมือนกับ พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ปี 2553 นักโทษที่ทำผิดเรื่อง ยาเสพติด  ทุจริตคอรัปชั่น ก็ไม่ได้ตัดทิ้งไป  ส่วนปัญหาเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างใน ศปภ. นั้น ศปภ.ตั้งขึ้นเมื่อวันที่7 ต.ค.54 แต่การจัดซื้อจัดจ้างมีมาก่อนหน้านี้  ในเรื่องของถุงยังชีพ ตนมีเอกสารว่าสมัยพรรคประชาธิปัตย์ ซื้อแพงกว่า    ข้าวสารก็ซื้อแพงกว่า   เรือเสปคเดียวกันก็ซื้อแพงกว่า รวมถึงเรื่องส้วมด้วย 

พล.ต.อ.ประชากล่าวต่อว่า ส่วนส.ส.ที่มาช่วยงานด้วยจิตอาสา ที่ถูกยื่นถอดถอนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 265-266 นั้น  ไม่ต้องวิตกกังว

 เพราะพวกท่านมาช่วยประชาชนที่ตกทุกข์ได้ยาก น้ำท่วมถึงอก ถึงคอ ท่านเป็นส.ส.จะทิ้งประชาชนได้หรือ
  ดังนั้นไม่ต้องเสียใจถ้าถูกถอดถอน เพราะท่านมาช่วยประชาชน การแต่งตั้ง ตนไม่มีเจตนาให้ไปทำในสิ่งมิชอบแต่อย่างใด หากผิดพลาดก็เป็นเรื่องความผิดพลาดของตน ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย  และยืนยันว่า การบริหารจัดการของ ศปภ.ถ้าทำได้ไม่ดี น้ำท่วม กทม.ถึง 2 เมตรแน่ และเรื่องบิ๊กแบ๊กนั้น เมื่อมั่นใจว่า น้ำไม่เข้า กทม.ชั้นในแล้ว ก็จะทยอยรื้อบิ๊กแบ๊กเป็นจุดไป ส่วนเรื่องผู้เสียชีวิตจากไฟดูดนั้น ตนเสียใจแต่เป็นเหตุสุดวิสัย และ ศปภ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำชับให้ จนท.เตือนประชาชนอยู่บ่อยครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีการประท้วง และการใช้สิทธิ์พาดพิงเป็นระยะ

 โดยเมื่อมีการอภิปรายเรื่องการปิดชื่อที่ของบริจาค
  ก็มีการอภิปรายว่า เมื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยนำถุงบริจาคของกระทรวงพลังงานไปแจกที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก จนนายอภิสิทธิ์ ใช้สิทธิพาดพิงว่า ซึ่งเป็นคนละประเด็นกัน ซึ่งตนก็ได้ปราศรัยในพื้นที่ว่า เป็นถุงยังชีพของกระทรวงพลังงาน ไม่เหมือนที่มี ส.ส.ใช้อำนาจเอาของบริจาคของประชาชน แล้วทำเหมือนของตัวเองไปแจก ทั้งนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครักษ์ประเทศไทย ได้แถลงข่าวว่า ต้องการร่วมอภิปรายด้วย แต่ไม่ได้เวลาจากพรรคประชาธิปัตย์ จึงได้ตั้งโต๊ะแถลงเรื่องปัญหาที่พบในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ว่า พบการผันงบประมาณของ ศปภ.ให้กรมชลประทาน ไปลงที่ จ.สุพรรณบุรีเป็นส่วนใหญ่ และรัฐบาลได้จัดซื้อบิ๊กแบ๊กเพื่อกั้นน้ำในราคาสูงถึง 2,688 บาทต่อถุง ในขณะที่มีบริษัทที่ขายแค่ 1,200 บาทต่อถุง ทั้งนี้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้มีการวางกรอบเวลาให้เสร็จก่อน 24.00 น. เพื่อจะได้โหวตในช่วงเช้าของวันที่ 28 พ.ย.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์